รัฐบาลจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ผลงานในรอบ6เดือนแรก พร้อมรับฟังคำวิจารณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 7, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน ว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการรวบรวมผลงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาได้จัดประชุมคณะกรรมการฯ ไปแล้ว 2 ครั้ง และได้กำหนดกรอบไว้ว่าให้คณะกรรมการฯ ไปติดตามผลงานของรัฐบาลที่เกี่ยวกับนโยบายเร่งด่วน ซึ่งต้องปฏิบัติใน 1 ปีแรกตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา และให้ดูในเรื่องของงบประมาณรายจ่ายกลางปีที่รัฐบาลเสนอต่อรัฐสภาไปจำนวน 100,000 ล้านบาท ในช่วง 1 เดือนแรกของการเป็นรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯได้ตรวจสอบและกำลังจัดทำเป็นรูปเล่ม รวมทั้งจะสรุปเป็นข้อมูลครั้งสุดท้ายก่อนประชุมอีกครั้งในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อทำเป็นรูปเล่มแล้วต้องมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบด้วย โดยจะทำใน 3 รูปแบบ คือ 1.ทำเป็นเอกสารเสนอนายกรัฐมนตรี 2.ทำเป็นแผนที่จะเสนอผ่านสื่อมวลชน เช่น ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ทำสกู๊ปสัมภาษณ์พิเศษ หรือสัมภาษณ์ออกโทรทัศน์ และ 3.ผลิตเป็นสื่อ เช่น หนังสือ หรือแผ่นวีซีดี ที่จะนำไปเผยแพร่ในวิทยุชุมชน หรือเคเบิลทีวี หรือโทรทัศน์ดาวเทียม

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า หากมีการวิจารณ์ว่า การทำงานไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ก็ไม่มีปัญหา โดยรัฐบาลต้องใจกว้างรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ที่สร้างสรรค์ เพียงแต่ขอให้พูดบนพื้นฐานที่เป็นจริง ขณะเดียวกันการชี้แจงผลงานคงไม่ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ในบางกระทรวงที่ไม่มีผลงาน เพียงแต่นายกรัฐมนตรีอาจนำมาใช้ เพื่อเร่งรัดให้ทำงานมากขึ้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ