H1N1 FLU: รมว.สธ. ปัดข้อเสนอปิดประเทศคุมหวัด 2009 เชื่อป้องกันไม่ได้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข ระบุมาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่ใช่แนวทางถูกต้องที่จะสามารถป้องกันเชื้อโรคดังกล่าวแพร่ระบาดขยายออกไปในวงกว้าง พร้อมติงฝ่ายค้านไม่ควรหยิบยกเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นเพื่อหวังผลทางการเมือง

"การปิดประเทศรัฐบาลจะกล้าพอหรือไม่ที่จะสั่งหยุดกิจกรรมทุกอย่าง เพราะแม้แต่ประเทศเม็กซิโกที่เป็นประเทศต้นแบบ ผมก็ยังเชื่อว่ามีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดอยู่" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

ก่อนหน้านี้มีแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ ออกมาเสนอความคิดเห็นให้รัฐบาลปิดประเทศ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายวิทยา กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยหลังจากนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศจัดช่องทางพิเศษเพื่อรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อดังกล่าว พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลเอกชนด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาเรียกร้องให้ตนเองลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวได้นั้น นายวิทยา กล่าวว่า เป็นเพียงเกมส์การเมืองเท่านั้น เพราะบุคลากรที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้ฝ่ายค้านนำมาเป็นเรื่องการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ