H1N1 FLU: ผลสำรวจชี้เหยื่อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ป่วยหนักในตปท.มักเป็นผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการติดตามผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ป่วยหนักหลายรายพบว่า ผู้ป่วยที่มีอาการป่วยหนักเหล่านี้ล้วนมีน้ำหนักตัวมากเกินไป คณะแพทย์ที่ติดตามการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในต่างประเทศชี้ว่า จากรายงานสถานการณ์ของโรงพยาบาลในประเทศต่างๆตั้งแต่กรุงกลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์ไปจนถึงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย พบว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 40 และมีน้ำหนักตัวมาก ตลอดมีปัญหาที่ระบบทางเดินหายใจนั้น แพทย์มองว่า ผู้ป่วยที่มีคุณสมบัติเหล่านี้เป็นผู้ป่วยที่ยากต่อการรักษาและอาจจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติเพื่อยืนยันและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์กันของไวรัสไข้หวัดใหญ่กับผู้ที่เป็นโรคอ้วน ขณะที่บริษัทยาอย่างโร้ชก็กำลังรวบรวมผลการศึกษาในประเด็นที่ว่า ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากจำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสอย่างทามิฟลูในปริมาณที่มากกว่าเดิมหรือไม่

นิกกิ ชินโดะ ผู้แทนของ WHO ที่ทำหน้าที่ในการติดตามและตรวจสอบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ WHO กล่าวว่า โรคอ้วนเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของผู้ป่วยอาการหนักที่พบได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่

บลูมเบิร์กรายงานว่า อีธาน รูเบนสไตน์ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยมานิโตบา กล่าวว่า ในจังหวัดมานิโตบานั้น ผู้ป่วย 3 ใน 5 ที่เข้ารับการรักษาในห้องไอซียูเป็นโรคอ้วน ดังนั้น ผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดใหญ่จะมีความเสี่ยงมากขึ้นหากมีน้ำหนักตัวมากเกินไป

แม้ว่า จนถึงขณะนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีผลต่อกันอย่างแท้จริง แต่ในสก็อตแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 รายแรกของยุโรป และมีอัตราการเสียชีวิตถึง 1 ใน 5 ของอัตราการเสียชีวิตในยุโรปนั้น เป็นประเทศที่มีอัตราผู้ป่วยโรคอ้วนมากที่สุดในยุโรป อีกทั้งยังเป็นแหล่งของอาหารที่ทำให้น้ำหนักตัวสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภททอด ช็อคโกแลต หรือพิซซ่า

ขณะที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วนเพียง 1.6% เท่านั้น ไม่พบผู้เสียชีวิตหรือผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีอาการหนัก ในบรรดาผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันจากผลการตรวจสอบในห้องทดลองแล้ว 2,146 รายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ