H1N1 FLU: อาร์เจนตินาเผยยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 พุ่งเป็น 94 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 12, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 Flu อีก 6 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 94 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้มีอยู่ราว 2,292 ราย ซึ่งทำให้อาร์เจนตินากลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่รุนแรงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากเม็กซิโกที่มีผู้เสียชีวิต 121 คน และสหรัฐ 221 คน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาด ทางการอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการพิเศษที่ครอบคลุมถึงการขยายเวลาการปิดโรงงานและยกเลิกงานฉลองในที่ชุมชน ขณะที่ความเสียหายจากการแพร่ระบาดของอาร์เจนตินาในขณะนี้อยู่ที่ 6 พันล้านเปโซ หรือ 1.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 0.6% ของตัวเลขจีดีพี

นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวยอมรับในที่ประชุมเรื่องการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 ว่า ทั่วโลกไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส A (H1N1) ได้ ในขณะที่เชื้อดังกล่าวทำให้มียอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในประเทศต่างๆเพิ่มมากขึ้น

โดยที่ประชุมคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษจะมีจำนวนสูงกว่า 100,000 รายต่อวันภายในช่วงสิ้นสุดฤดูร้อนนี้ ขณะที่การมาถึงของฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่ในอเมริกาใต้ ทำให้บางประเทศต้องประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยอาร์เจนติน่าสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อให้นักเรียนอยู่แต่ในบ้าน และให้สตรีมีครรภ์พักงานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ขณะที่เอล ซัลวาดอร์ และปารากวัยรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศ

ผอ.WHO ย้ำว่า ผู้ป่วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่มักแสดงอาการเพียงเล็กน้อย และสามารถหายจากโรคได้เองภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งทำให้บ่อยครั้งผู้ป่วยไม่ได้เข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ดังนั้นการระบาดของโรคนี้จึงเป็นภารกิจที่ท้าทายในการช่วยให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจโดยไม่ตื่นตระหนก และให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพอย่างเร่งด่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ