28 ส.ส.ปชป.ลุ้น กกต.พิจารณาคุณสมบัติการถือหุ้นบ.เอกชน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ 28 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต้องลุ้นระทึก ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณาคุณสมบัติของ ส.ส.ที่ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากภาครัฐ ส่วนจะสามารถลงมติได้ในวันนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของสำนวนและการตีความกิจการด้านสื่อมวลชน เนื่องจากยังพบปัญหาที่บริษัทบางแห่งเป็นเพียงผู้เช่าเวลาทำรายการโทรทัศน์เท่านั้น ขณะที่มีรายงานข่าวว่าอาจจะเลื่อนออกไปอีก 15 วัน
  • ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ รัฐบาลน่าจะไฟเขียว ต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการ ในสิ้นเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า มาตรการช่วยเหลือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ รถไฟฟรี ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ประเด็นที่ต้องจับตา คือการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม และการทบทวนการเก็บภาษีน้ำมัน ที่ครม.จะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร
  • และวันนี้ น่าจะมีความชัดเจนได้เกี่ยวกับการเพิ่มวงเงินการขายพันธบัตรออมทรัพย์ "ไทยเข้มแข็ง" หลังจากเมื่อวานนี้ ที่เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์เป็นวันแรก มีผู้สูงอายุ จองซื้อพันธบัตรอย่างล้นหลามเกินความคาดหมาย ทำให้กระทรวงการคลังตัดสินใจเพิ่มวงเงินที่ออกขายจาก 1.5 หมื่นล้านบาท เป็น 3 หมื่นล้านบาท จากวงเงินที่ออกขายทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณแล้วว่า น่าจะมีการเพิ่มวงเงินออกขายพันธบัตรอีก
  • อีกประเด็นที่ต้องติดตาม คณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะประชุมหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มขึ้น โดยจะมีการเสนอให้นำรถโมบายพร้อมแพทย์เคลื่อนตรวจรักษาในพื้นที่ต่างๆ พร้อมจัดงบแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชน นอกจากนั้นจะมีการหารือถึงประเด็นค่าตรวจและรักษาโรคในโรงพยาบาลเอกชนที่ยังค่อนข้างสูง แต่อาจจะทบทวนคำสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา 2 สัปดาห์ในกลุ่มที่มีการป้องกันอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ