H1N1 FLU: นายกฯออก TV ค่ำนี้แจงป้องกันหวัด, พบเด็ก 7 เดือนตายสงสัยติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงค่ำวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะแพทย์จะออกรายการชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการและยุทธศาสตร์ในการดูแลป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินรายการ 1.30 ชม. นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถาม ระหว่างการออกอากาศได้ทันที

ส่วนข้อเสนอให้มีการปิดโรงเรียน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้คงต้องรอการผลการประชุมของคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่ยอมรับว่าที่ประชุม ครม.วันนี้ได้มีข้อเสนอให้มีการหยุดกิจกรรมต่างๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยกระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าจะสามารถหยุดการแพร่เชื้อได้ถึง 20%

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด ก.สาธารณสุข ระบุว่า ในวันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่ม 176 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 4,057 ราย เสียชีวิต 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 24 ราย ดังนี้

ผู้เสียชีวิตรายแรกอยู่ในกทม.เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 ก.ค.52 เป็นหญิงอายุ 57 ปี มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง เบาหวานมานานกว่า 3 ปี น้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม เริ่มป่วยเมื่อ 5 ก.ค.52 และเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อ 10 ก.ค.52 ด้วยอาการไอ หอบเหนื่อย เจ็บคอ ผลการเอ็กซเรย์ปอดพบปอดอักเสบทั้ง 2 ข้าง

รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 67 ปี อยู่ กทม. เสียชีวิตเมื่อ 12 ก.ค.52 ด้วยโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้ายและติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เริ่มป่วยเมื่อ 5 ก.ค. 52 เข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐ เมื่อ 6 ก.ค.52 ผลการเอ็กซเรย์ปอดพบปอดบวม แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และให้ยาปฏิชีวนะ แต่อาการไม่ดีขึ้น

รายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 32 ปี อยู่จังหวัดสมุทรสาคร เสียชีวิตเช้าวันนี้ มีน้ำหนักตัว 120 กิโลกรัม มีประวัติเป็นโรคหอบหืด เริ่มป่วย 5 ก.ค.52 เข้ารับการรักษาโรงพยาบาล เมื่อ 11 ก.ค. 52 ด้วยอาการไข้ ไอ หอบ ผลเอ็กซเรย์พบปอดบวม

อย่างไรก็ตาม มีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเด็กชายอายุ 7 เดือน เริ่มป่วยเมื่อ 4 ก.ค.52 มีอาการปอดบวม เสียชีวิตเมื่อ 9 ก.ค. 52 ขณะนี้จัดอยู่ในข่ายผู้ป่วยสงสัย ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ ต้องรอผลการตรวจชันสูตรศพ ซึ่งจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า ก.สาธารณสุขร่วมกับคณบดีคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค จัดเสริมทีมผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น เพื่อออกไปช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการวิกฤติในโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศเป็นการเฉพาะ โดยยกเป็นวาระแห่งชาติทางการแพทย์ พร้อมที่จะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีอาการหนักอยู่ในภาวะวิกฤติหลายรายสามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ เช่นรายของหญิงวัย 81 ปีที่จังหวัดพิจิตร และรายหญิงวัย 57 ปีที่ปอดบวม 2 ข้าง และมีปัญหาหลอดลมฉีกขาดก็หายเป็นปกติแล้ว

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวประกอบด้วย แพทย์ด้านโรคปอด โรคติดเชื้อและแพทย์เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤติ แบ่งการทำงานดังนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลดูแลภาคใต้ตอนบน ตั้งแต่จังหวัดนครปฐมถึงประจวบคีรีขันธ์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดูแลภาคตะวันออกทั้งหมด คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดีดูแลส่วนภาคเหนือ เริ่มจากสระบุรีถึงนครสวรรค์ คณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นเรศวร เชียงใหม่ สงขลานครินทร์ ดูแลในพื้นที่ใกล้เคียง และยังมีคณะแพทย์จากวชิระพยาบาล กทม. และกองทัพบก ที่จะให้การสนับสนุนร่วมทีมดูแลผู้ป่วยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ