H1N1 FLU: นายกฯ รับเป็นไปได้ยากฉีดวัคซีนหวัด 2009 ทั่วถึงทั้งประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุแนวทางการใช้วัคซีนป้องกันหวัด 2009 ล็อตแรก 2 ล้านโดสที่สั่งซื้อจากต่างประเทศนั้นจะเป็นไปตามหลักสากลที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ได้กำหนดไว้ เพราะรัฐบาลคงไม่สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหม่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มาฉีดให้กับประชาชนทั่วประเทศได้ในขณะนี้ แค่กลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้เป็นลำดับแรกก็มีจำนวนมากแล้ว

"เป็นไปได้ยากเพราะปริมาณ(วัคซีน)ไม่เพียงพอ ยังมีกลุ่มเสียงอีกมาก แค่กลุ่มหนึ่งกลุ่มสองก็เยอะแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ระบุว่า แนวทางและหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ล้านโดส ที่สั่งซื้อจากต่างประเทศจะมาถึงในเดือน ต.ค.นี้ จะนำไปฉีดให้กับ 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาล 2.กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีโรคประจำตัว และ 3.กลุ่มผู้บริหารระดับสูงของประเทศ โดยที่บริษัทผู้ผลิตจะไม่รับรองผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องยอมรับตามสัญญา

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อกรณีที่ไปดูคอนเสิร์ตนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้จัดต้องชี้แจงทำความเข้าใจถึงมาตรการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบ แต่แนวทางที่ดีที่สุดนั้นประชาชนที่จะไปต้องมีมาตรการป้องกันตัวไว้ด้วย และเป็นดุลยพินิจของผู้จัดการว่าจะตัดสินใจอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการหยิบยกเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เข้าหารือในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ด้วย นอกเหนือจากสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ และกรณีพิพาทเกี่ยวกับชายแดนไทย-กัมพูชา และมั่นใจกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ถูกตำรวจออกหมายเรียกจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ