"กษิต" เผยไม่รู้สึกกังวลในการเป็นเจ้าภาพประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน

ข่าวทั่วไป Sunday July 19, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ มั่นใจไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดแระชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน ทั้งในส่วนของเนื้อหาและการรักษาความปลอดภัย ทำให้ไม่รู้สึกเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้เตรียมการอย่างเต็มที่แล้วแต่ก็ไม่ประมาท

โดยวาระการประชุมที่ทั่วโลกจับตามองอยู่ คือ ประเด็นการเมืองในพม่าและเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่ง รมต.ต่างประเทศอาเซียน จะมีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้

"แทบจะเป็นประเพณีปฏิบัติว่าเรื่องต่างๆ ที่ค่อนข้างจะอ่อนไหวและค่อนข้างจะเป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศสมาชิก เราก็จะคุยกันอย่างไม่ค่อยเป็นทางการในช่วงที่เรียกว่า imformal working dinner" นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมจะมีท่าทีที่ชัดเชนแน่นอน แม้ก่อนหน้านี้ทางพม่ามีแนวที่จะปล่อยนักโทษทางการเมืองเพราะเป็นเงื่อนไขที่ได้พูดกันมาตั้งนานแล้วทั้งในกรอบการประชุมระดับต่างๆ รวมทั้งการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(ARF) ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลพม่าได้พบกับเลขาธิการสหประชาชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีความคืบหน้ามีสถานะของมันอยู่ในตัว

ส่วนกลไกเรื่องสิทธิมนุษยชนของอาเซียนที่จะมีขึ้นจะช่วยนักโทษทางการเมืองในพม่าได้อย่างไรนั้น นายกษิต กล่าวว่า เป็นเรื่องพันธกรณีของทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะแปลงสภาพจากสมาคมอาเซียนมาเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งเราบอกว่าจะเป็นประชาคมที่เอาประชาชน สิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพต่างๆ เป็นตัวตั้ง

ขณะเดียวกันข้อเสนอของภาคประชาสังคมเรื่องอำนาจขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนนั้นเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายเสนอมาได้และคงไม่ใช่แค่ภาคประชาสังคม เพราะทุกวงการของประเทศสมาชิกอาเซียนก็สามารถที่จะมีข้อคิดเห็นมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาคณะทำงานระดับสูงก็ได้มีการปรึกษาหารือถึงการจัดเวทีสาธารณะกันมาตลอดเวลา และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่มภาคประชาสังคมกลุ่มหนึ่ง(ฟอรั่มเอเชีย)มาพบตนเองแล้วได้เสนอความเห็นทางวาจา ตนเองจึงได้ขอใสนอข้อคิดเห็นมาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งก็ได้ส่งมาให่แล้วเมื่อ 2-3 วันก่อน และตนเองจะได้เวียนให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนทราบ

ส่วนกรณี รมต.ต่างประเทศ ซึ่งเป็นประเทศคู่เจรจา ได้แก่ เกาหลีเหนือ, แคนาดา, มองโกเลีย และปาปัวนิวกินี ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่ส่งระดับเจ้าหน้าที่มาเป็นตัวแทนร่วมประชุมนั้น นายกษิต กล่าวว่า จะไม่ส่งผลกระทบในๆ ต่อการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ