นายกฯ เผยเตรียมเชิญ"โอบามา"ประธานาธิบดีสหรัฐมาเยือนไทยในช่วงปลายปีนี้

ข่าวทั่วไป Sunday July 19, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเชิญนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เดินทางมาเยือนประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

"เราก็จะทาบทามไป เพราะว่าท่านประธานาธิบดีจะมาสิงคโปร์เพื่อประชุมเอเปคช่วงปลายปี เราก็คิดว่าถ้าสามารถที่จะมาเยือนประเทศไทยได้ก็จะมีส่วนสำคัญในการที่จะกระชับความสัมพันธ์" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

ส่วนการพบปะกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการหารือทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ และบทบาทของสหรัฐต่อภูมิภาค

"ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ความจริงก็เป็นความสัมพันธ์ที่ยาวนาน และเป็นความสัมพันธ์ที่ดี และผมคิดว่าในสภาพปัจจุบันก็มีหลายเรื่องซึ่งควรจะต้องมีการกระตุ้นหรือรื้อฟื้นกันขึ้นมาพอสมควร และเราคิดว่าท่าทีของนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐในปัจจุบันก็ปรับเข้ามาในลักษณะที่ให้ความสำคัญกับทวีปเอเชียกับอาเซียนมากยิ่งขึ้น ประเทศไทยผมคิดว่าเราก็มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค เพราะฉะนั้นตรงนี้คงจะมีการพูดคุยกัน และผมคิดว่าบรรยากาศก็น่าจะไปในทิศทางที่ค่อนข้างที่จะดีทีเดียว เนื่องจากสหรัฐได้ให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้มากขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

โดยนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ อธิบดีกรมพิธีการทูต เปิดเผยว่า นางฮิลลารี จะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ เวลา 15.00 น. หลังจากนั้นจะเดินทางเข้าพบเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 17.00 น. ซึ่งคาดว่าจะหยิบยกเรื่องความมั่นคงภายในภูมิภาคอาเซียน สถานการณ์ในประเทศพม่า และสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมทั้งประเด็นการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือมาหารือ ก่อนที่นางคลินตันจะเดินทางไปยัง จ.ภูเก็ต เพื่อร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(ARF) ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ