สนง.ตร.แห่งชาติอินโดนีเซียเชื่อเหตุลอบวางระเบิดโรงแรม 2 แห่งในจาการ์ต้าเป็นฝีมือกลุ่มเจไอ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานัน โซการ์นา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียมั่นใจว่า คนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดโรงแรม 2 แห่งใจกลางกรุงจาการ์ตาเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง เจมาห์อิสลามิยาห์ หรือ เจไอ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ขณะที่ทางการออสเตรเลียเตือนว่าอินโดนีเซียยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญการก่อเหตุร้ายครั้งใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดโรงแรม 2 แห่งในจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวออสเตรเลียเสียชีวิต 3 คน โดยนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ของออสเตรเลียระบุว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือนายการ์ธ แมคอะวอย ผู้บริหารบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่งของออสเตรเลีย

ด้านกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซียประเมินว่า การโจมตีโรงแรมทั้ง 2 แห่งอาจเกี่ยวข้องกับนายนูร์ดิน มูฮัมหมัด อดีตสมาชิกของกลุ่มเจไอชาวมาเลเซีย ซึ่งถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดโรงแรมเจ ดับบลิว แมริออต ในกรุงจาการ์ตาเมื่อปีพ.ศ.2546 รวมทั้งการลอบวางระเบิดสถานทูตออสเตรเลียในปีพ.ศ.2547 และการก่อวินาศกรรมที่ร้านอาหารบนเกาะบาหลีในปีพ.ศ.2548 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน

สตีเฟน ฟรานซิส สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการก่อการร้ายครั้งใหม่ในกรุงจาการ์ตา และสถานที่อื่นๆ ของอินโดนีเซียรวมทั้งเกาะบาหลี โดยสมิธได้เตือนเจ้าหน้าที่ทางการทูตของออสเตรเลียและครอบครัวในสถานทูตที่จาการ์ตาและสถานกงสุลออสเตรเลียบนเกาะบาหลีให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปและกลับจากที่ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ