H1N1 FLU: บริษัทยาเตรียมทดลองวัคซีนป้องกันหวัดใหญ่ 2009 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท CSL Ltd. เตรียมทดลองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในมนุษย์เป็นครั้งแรกที่เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย หลังจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงอย่างรวดเร็วทั่วโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเตรียมเริ่มการทดลองในวันพรุ่งนี้ด้วยการฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 240 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-64 ปี ตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ต่อจากนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการแจกจ่ายยาในออสเตรเลีย สหรัฐ และสิงคโปร์

องค์การอนามัยโลกและคู่แข่งสำคัญของ CSL อย่างบริษัท Sanofi-Aventis SA จะจับตาดูการทดลองอย่างใกล้ชิดเพื่อพิสูจน์ว่าต้องใช้แอนติเจนมากน้อยแค่ไหนในการป้องกันมิให้ผู้คนติดเชื้อ ซึ่งผลการทดลองที่ได้จะช่วยให้บริษัทยาตัดสินใจได้ว่าต้องผลิตวัคซีนมากน้อยแค่ไหน และมีกี่คนที่ต้องได้รับวัคซีน

"ทั่วโลกกำลังจับตาดูผลการทดลองครั้งแรกนี้" มารี-พอลลี คีนนี ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยวัคซีนขององค์การอนามัยโลก กล่าว "ผลการทดลองนี้จะเป็นแนวทางบ่งชี้ประสิทธิผลของวัคซันตัวอื่นได้ด้วย"

ทั้งนี้ จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการผลิตวัคซีนได้มากน้อยเพียงใด เร็วแค่ไหน และมีประสิทธิภาพแค่ไหน ในขณะที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงระบาดอย่างหนักทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ