"สุเทพ"เผยผู้ช่วย รมว.ตปท.สหรัฐเชื่อมั่นรัฐบาล"อภิสิทธิ์"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเข้าพบของผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ทางสหรัฐแสดงความมั่นใจต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของรัฐบาล รวมทั้งเชื่อมั่นในการทำงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้สอบถามถึงสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพม่า, ลาว, กัมพูชา และมาเลเซีย โดยในส่วนของพม่านั้น สหรัฐฯ แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีนางอองซาน ซูจี ซึ่งรัฐบาลไทยได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่าแม้ไทยต้องการให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยในพม่า แต่คงจะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่าแน่นอน

ส่วนปัญหาตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ไทยยืนยันว่าต้องการจะให้เกิดความสงบและไม่มีเหตุปะทะหรือกระทบกระทั่งกันตามแนวชายแดนจากกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของปราสาทพระวิหาร

ขณะที่ปัญหาชายแดนภาคใต้นั้น รัฐบาลไทยยึดหลักเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยยืนยันว่าจะไม่ใช่วิธีอุ้มฆ่าหรือตามล่าสังหารดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา ส่วนปัญหาเรื่องผู้อพยพชาวม้งนั้น ไทยจะประสานงานกับรัฐบาลลาว ซึ่งหากใครพร้อมจะกลับประเทศก็จะดำเนินการส่งตัวให้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ