สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ผละงานประท้วงแผนปฏิรูปสื่อของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานด้านสื่อมวลชนของเกาหลีใต้ได้เริ่มผละงานประท้วงเป็นระยะเวลา 100 ชั่วโมงในวันนี้ เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปสื่อที่รัฐบาลเสนอ

สมาชิกของสหภาพแรงงานสื่อแห่งชาติ (NUMW) ซึ่งประกอบด้วยสถานีวิทยุโทรทัศน์ MBC, SBS, YTN, EBS และ CBS ร่วมด้วยบรรดาหนังสือพิมพ์ ได้เริ่มผละงานเมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้เครือข่าย KBS ของทางการเกาหลีใต้ก็จะร่วมประท้วงด้วยเช่นกันในวันพุธ แม้ว่า KBS ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพก็ตาม

NUMW กล่าวว่า การผละงานประท้วงในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อขัดขวางการลงคะแนนเสียงรับร่างกฎหมายปฏิรูปสื่อ ไม่ได้ต้องการรบกวนการดำเนินงานของสื่อมวลชนแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสหภาพครั้งล่าสุดนี้นับเป็นการต่อต้านร่างกฎหมายสื่อมวลชนครั้งที่ 3 แล้ว หลังจากที่ได้เคยมีการผละงานประท้วงมาแล้ว 2 ครั้งในเดือนธ.ค.และก.พ.

โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้พยายามผลักดันการปฏิรูปสื่อมวลชนมาโดยตลอดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เพื่อยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทหนังสือพิมพ์เป็นเจ้าของช่องโทรทัศน์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรม แต่บรรดาสถานีโททัศน์และกลุ่มพลเรือนหัวก้าวหน้าได้คัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างรุนแรง เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดการผูกขาดในอุตสาหกรรมสื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ