นายกฯ ระบุแค่ข่าวลือจับผู้ก่อการร้ายเจไอที่พังงาระหว่างประชุมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระแสข่าวที่บุว่ามีการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยะ(เจไอ) ใกล้กับจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน พร้อมด้วปยระเทศคู่เจรจานั้น เป็นนเพียงแค่ข่าวลือ เพราะจากการสอบถามไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม แล้วได้รับรายงานว่าไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น

ขณะที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ระบุว่า ข่าวลือที่เกิดขึ้นว่ามีทหารเรือนำกำลังปิดล้อมตรวจค้นผู้ต้องสงสัย 4 คน ที่เกาะยาว จ.พังงานั้น น่าจะเป็นเพียงการเข้าใจผิด

"น่าจะเป็นความพยายามของฝ่ายความมั่นคงที่เข้ามารักษาความปลอดภัย เข้าไปตรวจสอบให้เกิดความมั่นใจว่าการประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนจะไม่ถูกรบกวน"นายสุรินทร์ กล่าว

นายสุรินทร์ ยอมรับว่า หน่วยงานด้านความความมั่นมีการเข้มงวดในพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะรมว.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้ใต้บังคับบัญชา ที่มีส่วนร่วมประสานงานเรื่องความปลอดภัย และทุกคนก็ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี หากพบสิ่งผิดปกติทุกฝ่ายจะมีขั้นตอนในการจัดการอยู่แล้ว ขณะที่ฝ่ายที่ทำการประชุมก็ดำเนินต่อไป โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธาน

ส่วนฝ่ายความมั่นคง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ดูแลอย่างใกล้ชิด และทุกองค์กร ต้องประสานกันอยู่แล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าทุกฝ่ายยังปฏิบัติตามปกติ และไม่ได้มีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น ทุกอย่างยังดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นเพียงข่าวลือ จึงไม่อยากให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับกระแสข่าว

“น่าจะเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานว่าพบผู้ก่อการร้ายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปยังเกาะยาว เพื่อตรวจและรักษาพื้นที่ทางทะเล แต่หากเป็นเรื่องจริงก็แสดงว่าเจ้าหน้าที่มีการปกปิดข้อมูล” พล.อ.ประวิตร กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ