ASEAN เห็นชอบ 11 แผนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน เปิดเผยว่า ที่ประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF) ครั้งที่ 2 ที่ จ.ภูเก็ต ออกถ้อยแถลงวิสัยทัศน์ของที่ประชุมโดยให้ความสำคัญกับการกำหนดทิศทางการพัฒนาและเสริมสร้างให้ ARF ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งหารือถึงเสาการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเสาหลักของโครงสร้างประชาคมอาเซียนในส่วนของความความมั่นคง หลังจากการประชุมที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะติดตามเพื่อให้มีผลต่อไป

ขณะเดียวกันได้เห็นชอบแผนงาน 11 แผนงานโดยเฉพาะในปี 52 เช่น แผนงานของ ARF ว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ปี 52-53, แผนงานของ ARF ว่าด้วยการความร่วมมือเพื่อบรรเทาภัยพิบัติ ปี 52-54, แผนงานส่งเสริมให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกลาโหม, แผนงานการปราบปรามและการต่อสู้เรื่องประเด็นความมั่นคงต่าง ๆ เป็นต้น

นายวิทวัส กล่าวว่า ที่ประชุม ARF ยังได้หารือถึงความมั่นคงเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเด็นที่สมาชิกจะต้องหาเวชภัณฑ์และยามาใช้ในภูมิภาค โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้เลขาธิการอาเซียนจะประสานไปยังรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนทุกประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องกองทุนอาเซียน เพื่อให้มีเงินทุนมากขึ้นนอกจากการบริจาคโดยสมัครใจ โดยอาจจะหยิบยกโครงการที่อาเซียนมีอยู่กับประเทศคู่เจรจามาเป็นโครงการในการหาเงินทุน และอาจจะรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน เป็นต้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ