H1N1 FLU: นายกฯสั่งเพิ่มความเข้มข้นแก้หวัด 2009 เตือนอย่าตระหนกหากยอดพุ่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 22, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมปรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อที่กระจายไปทั่วประเทศให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนสูงมาก

"เราต้องบริหารจัดการถ้าเพิ่มเร็วมาก เราต้องมีมาตรการเข้มข้นขึ้นเพื่อชะลอการระบาด...ตัวเลขเฉพาะที่ส่งไปที่แล็ปของเราที่ทราบอยู่น่าจะเป็นหลักหมื่น" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังอ้างถึงหลักการดูแลไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วว่า ในหลายประเทศที่มีการแพร่ระบาดค่อนข้างเร็วจะมี หลักในการบริหารคือต้องชะลอไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสถานพยาบาล ซึ่งมีนักวิชาการรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวราว 40% ของประชากรทั่วโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทวงสาธารณสุขจัดระบบการจ่ายยาต้านไวรัสดังกล่าวให้ทั่วถึงมากขึ้น เพราะขณะนี้มียอดคนไทยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มสูงมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตก

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกหากวันนี้กระทรวงสาธารณสุขรายงานยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นเกือบครึ่งแสนตามที่มีกระแสข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ