บอร์ด DSI รับคดีปั่นหุ้น-เลี่ยงภาษีช่วงปี 48-51 พบยักยอกทรัพย์ 5พันลบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 22, 2009 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติรับคดีปั่นหุ้นที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ส่งรายชื่อบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์ร่วมกันซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะของการสร้างราคาหลักทรัพย์ให้ผิดไปจากภาวะปกติของตลาด ซึ่งทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจหลักทรัพย์ในกลุ่มที่มีการซื้อขายกันมีราคาสูง โดยจะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตรวจสอบ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีการยักยอกทรัพย์ของนิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหลบเลี่ยงภาษีอากร ระหว่างปี 48-51 เป็นเงินกว่า 5,000 ล้านบาท

"บอร์ด กคพ.พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวม และกระทบต่อระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ จึงมีมติให้รับเป็นคดีพิเศษ"นายสุเทพ ระบุในเอกสารเผยแพร่

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติรับคดีอาญาเข้ามาเป็นคดีพิเศษอีก 4 เรื่อง ได้แก่ คดีหลอกลวงคืนภาษี, คดีฆ่าตัดตอนในช่วงประกาศทำสงครามยาเสพติด, คดีที่กรมสรรพากรขอให้ดำเนินคดีอาญากับกิจการร่วมค้าบริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด(มหาชน) บริษัท เพท เอ็นจิเนียส์อิงค์ และบริษัท ล็อควูด แอนดรูส์ นิว แนมอิงค์ (กิจการร่วมค้า พีอี-เพท/แลน) หลีกเลี่ยงภาษีอากรระหว่างปี พ.ศ. 2544-45 มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท รวมทั้ง คดีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ