มทภ.1 แจงเสียงระเบิดมาจาก จนท.ใช้ปืนแรงดันน้ำฉีดทำลายวัตถุต้องสงสัย

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาค(มทภ.)ที่ 1 ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในบริเวณใกล้โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ลากูน่า ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียนนั้นมาจากการใช้ปืนแรงดันน้ำฉีดทำลายรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจอดทิ้ไว้ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่ได้ยินเสียงระเบิดเกิดความตื่นตกใจ

"รถคันนี้มีสติ๊กเกอร์ผ่านเข้า-ออกสถานที่ประชุม เมื่อมาจอดทิ้งไว้เราก็ต้องพยายามหาเจ้าของ แต่ไม่สามารถติดตามได้จึงได้นำสุนัขทหาร และเครื่องตรวจจับระเบิดตรวจสอบพบสารคล้ายแอมโมเนียที่สามารถประกอบระเบิดได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้ปืนแรงดันน้ำทำลาย หลังทำลายเราก็มาทราบตัวเจ้าของภายหลังว่าเป็นใคร และขอยืนยันว่าไม่มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น" พล.ท.คณิต กล่าว

แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า สาเหตุที่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมีสารวัตถุระเบิด แต่ไม่พบว่าวัตถุระเบิด อาจเป็นการปนเปื้อนของสารยูเรียหรือดอกไม้ไฟ ทำให้เครื่องตรวจวัตถุระเบิดส่งเสียงเตือน

"ไม่คิดว่าเป็นการจงใจก่อให้เกิดความวุ่นวาย แต่อาจจะมีการปนเปื้อนของสารยูเรีย หรือดอกไม้ไฟ ทำให้เครื่องส่งเสียงเตือน" พล.ท.คณิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ