ผบ.ทบ.เดือด ฝ่ายค้านรุมซักสองมาตรฐานสลายม็อบเหลือง-แดง

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 2009 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ยืนยันกับที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2553 ในส่วนของกระทรวงกลาโหมว่า กองทัพเป็นสีเขียวไม่เข้าข้างเหลืองหรือแดง การที่ทหารใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ปิดถนนหลายเส้นทางใน กทม.ช่วงเดือน เม.ย.52 เนื่องจากทำให้ประเทศชาติเกิดความเสียหาย โดย ผบ.ทบ.ชี้แจงกรณีดังกล่าวอย่างดุเดือดหลังถูก กมธ.ซีกฝ่ายค้านซักถามอย่างหนัก

ทั้งนี้ กมธ.ฝ่ายค้าน ได้แก่ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามกับ พล.อ.อนุพงษ์ ว่า เหตุใดกองทัพจึงไม่ดำเนินการสลายการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่กลับดำเนินการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง เป็นต้น ซึ่งระหว่างการชี้แจง พล.อ.อนุพงษ์ ตอบโต้การซักถามอย่างดุเดือด โดยบางช่วงได้มีการยกนิ้วชื้ไปยัง กมธ.

"ผมเองนั่งอยู่ตรงนี้ไม่ได้เกลียดเสื้อแดงเพราะผมไม่มีสีเสื้อ ทุกวันนี้เสื้อสีเหลืองก็ด่าผมอยู่ทุกวัน ในกองทัพจะไม่มีสีใด ถ้าไปเลือกสีใดสีหนึ่งก็จะทำงานไม่ได้ ผมก็เป็นของผมอย่างนี้ ผมทำตามผู้ถืออำนาจสิ่งใดที่สั่งผมและกองทัพเสียหายผมไม่ทำ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พร้อมกันนั้น ยังระบุว่าในสมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้สลายการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เป็นสิ่งเดียวที่กองทัพไม่ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี แม้แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ได้หารือเรื่องม็อบที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งตนเองก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้สลายการชุมนุม

"เรื่องการเมืองสีเขียวไม่เกี่ยว ทหารเป็นของประชาชน 64 ล้านคน ผมเข้าเรียนท่านสมัครท่านเข้าใจ แม้ท่านไม่ชอบใจผมก็ตาม ตราบใดผมเป็น ผบ.ทบ. อย่างไรผมก็ไม่ทำ ถึงวันนั้นถ้าท่านสมัครจะปลดผม ผมก็น้อมรับ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองในสมัยที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้นไม่ได้ใช้กองทัพ แต่แต่งตั้ง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นผู้ดูแลสถานการณ์ อยากให้ลองไปถามท่านโกวิทว่าท่านสีอะไรถึงไม่ใช้ ถ้าผู้ใดถืออำนาจรัฐและสร้างความเสียหายกองทัพจะไม่ทำตามเด็ดขาด

ส่วนเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อเดือน เม.ย.ไม่ใช่การดำเนินการโดยสันติและทำให้ประเทศชาติเสียหาย ดังนั้นกองทัพจึงต้องเข้าควบคุมสถานการณ์

"ต้องพูดความเป็นจริง เหตุการณ์นั้นทำให้ชาติเสียหาย ปิดถนนใช้กฎอะไรไม่ทราบ ผมก็มีหน้าที่แก้ปัญหาใน กทม. ปิดถนนทั้งกทม.ทำไม่ได้...ถ้ากองทัพเป็นศัตรูกับประชาชน กองทัพก็อยู่ไม่ได้ ประเทศชาติย่อยยับแน่นอน ในอนาคตพวกไม่ว่าจะเป็นนายกฯ คนไหนท่านก็ต้องมีกองทัพเหมือนกันและก็ต้องอยู่กับท่าน ปัญหาวันนี้มาจาก 2 กลุ่มที่แย่งอำนาจกัน แต่เสื้อแดง เสื้อเหลือง ต้องอยู่ในไทยด้วยกันจะตีกันไม่ได้ และจะมาให้กองทัพมาเป็นอาชญากรผมไม่ทำ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ