H1N1 FLU: สธ.เตรียมเร่งกระจายยาต้านไวรัสฯ ให้คลีนิคทุกแห่งทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 มีมติให้กระจายยาต้านไวรัส"โอเซลทามิเวียร์"ให้แก่คลีนิคทั่วประเทศ 10,000 แห่ง แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะจ่ายยาดังกล่าวจำนวนเท่าใด โดยขอให้คลีนิคทุกแห่งระมัดระวังการจ่ายยาดังกล่าวให้แก่ผู้ป่วยเพื่อป้องกันปัญหาการดื้อยา

วานนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายยาต้านไวรัสให้แก่หน่วยงานและโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงโรงพยาบาลชุมชนแล้ว โดยแยกเป็นสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่งๆ ละ 20,000 เม็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดแห่งละ 5,000 เม็ด โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งละ 2,000 เม็ด และโรงพยาบาลชุมชนแห่งละ 300 เม็ด ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับยาต้านไวรัสฯ ช้าเกินไป

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีพบผู้หญิงตั้งครรภ์ 7 เดือนที่ จ.ราชบุรี ติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มอีกรายนั้น ยังไม่ยันยันว่าทารกในครรภ์จะติดเชื้อดังกล่าวเหมือนกรณีแรกหรือไม่ พร้อมยืนยันไม่เคยปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคในประเทศไทยตามที่มีการกล่าวหา

ส่วนการกระจายยาต้านไวรัสฯ ไปยังคลีนิคทั่วประเทศนั้น รมช.สาธารณสุข หากได้ข้อยุติจะเร่งดำเนินการ โดยจะกระจายไปยังคลีนิคในพื้นที่ จ.ราชบุรี เป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้จะใช้ระบบคัดกรองผู้ป่วย ยังไม่มีนโยบายที่จะปิดโรงเรียนหรือโรงเรียนกวดวิชาเพิ่มเติม แม้จะพบมีนักเรียนติดเชื้อดังกล่าวแล้ว 371 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ