นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงผลงาน 6 เดือนรัฐบาล ฉลองวันเกิด 3 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมชี้แจงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน ในวันที่ 3 ส.ค.ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีเอง ส่วนรูปแบบการนำเสนอกำลังอยู่ระหว่างหารือว่าจะออกมาในลักษณะใด แต่ในภาพรวมจะเป็นการชี้แจงผลงานในรอบ 6 เดือน และสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไปในอนาคต

"ในส่วนของวันแถลงยังอยู่ระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรี ดูวันไปแล้วน่าจะลงวันที่ 3 ส.ค. บังเอิญว่าเป็นวันเกิดของท่าน แต่ดูไปแล้วท่านก็ว่างวันนั้น"นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงช่องทางการนำเสนอผลงานรัฐบาลว่า จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 1 เดือนนับจากวันนี้ รวมทั้งขึ้นป้ายบิลบอร์ดและแบนเนอร์ติดทั่วประเทศ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุชุมชน ตลอดจนการจัดพิมพ์หนังสือผลงานรัฐบาลทั้งฉบับเต็ม เพื่อแจกจ่าย ส.ส. ส.ว. และสื่อมวลชน 1 หมื่นเล่ม และฉบับย่อเพื่อแจกจ่ายประชาชน 2 แสนเล่ม โดยจะแจกจ่ายไปตามหมู่บ้าน และห้องสมุดตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จากการประเมินผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ผลงานที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ โครงการเรียนฟรี 15 ปี แต่ยอมรับว่ายังมีบางโครงการที่ยังติดขัด เช่น โครงการชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่โครงการ 5 มาตรการ 6 เดือนนั้น ยอมรับว่าเป็นโครงการที่สานต่อมาจากรัฐบาลชุดก่อน เพราะมองว่าเป็นนโยบาที่ดีและประชาชนได้รับประโยชน์โดยตรง แม้จะถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการลอกเลียนนโยบายมาจากนโยบายก่อนก็ตาม

"ผมว่าไม่แปลก เราไม่ได้บอกว่าเราเป็นคนคิด แต่เป็นเรื่องที่ดีเราต้องทำ เราเลยประกาศว่าอะไรที่รัฐบาลเดิมทำ ถ้าดีก็ประสานต่อ" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินหน้าทำทีวี 3 ช่องสำหรับคนไทย คือ ช่องสินค้าโอทอป, ช่องการศึกษา และช่องเรียลริตี้เพื่อคนจนนั้น นายสาทิตย์ ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้มีความวิตกกังวลในจุดนี้ เพราะหากเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อความนิยมของรัฐบาลให้ลดน้อยลง

สำหรับการที่กลุ่มคนเสื้อแดงจัดงานแซยิดฉลองวันเกิดครบรอบ 60 ปีให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายสาทิตย์ มองว่า เป็นเพราะกลุ่มเสื้อแดงเห็นว่าการลงพื้นที่ของนายอภิสิทธิ์ ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ ดังจะเห็นได้ชัดจากการลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จึงต้องการเรียกคะแนนนิยมคืน ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะยังเดินหน้าพบปะกับประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ ในทุกภูมิภาคต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ