H1N1 FLU: ครม.ทุ่มงบอีก 450 ลบ.ป้องกันและรักษาการระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติอนุมัติงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุขจำนวน 450 ล้านบาท จากที่เสนอขอมา 756 ล้านบาท เพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

แยกเป็นงบประมาณการจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจให้แก่ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่อาจอยู่ในภาวะที่มีโรคแทรกซ้อนรุนแรง 180 ล้านบาท, งบประมาณสำหรับจัดซื้อยาซานามิเวียร์ 2 หมื่นชุด ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำรองไว้ในกรณีเกิดการดื้อยาทามิฟลู และงบประมาณเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า งบประมาณดังกล่าวจะเพียงพอใช้ในการดำเนินการไปจนถึงเดือน ก.ย.52

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า สาเหตุที่ผู้ป่วยเสียชีวิตนั้นพบว่า 80-90% ได้รับยาต้านไวรัสช้าเกิน 6-7 วัน ทำให้ไม่ทันต่อการรักษา ดังนั้น ขณะนี้กระทรวงฯ จึงต้องมุ่งเน้นแนวทางให้ผู้ป่วยได้รับยาเร็วขึ้น โดยจะกระจายยาทามิฟลูผ่านคลินิก 13,000 แห่งทั่วประเทศ

"ในหลายประเทศได้มีการปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยที่ติดหวัด 2009 ให้ได้รับยาเร็วขึ้น โดยจะมีการตั้งศูนย์รับเรื่อง หากพบผู้ป่วยสามารถโทรแจ้งเข้าศูนย์ฯ และทางการจะจัดส่งยาต้านไวรัสถึงบ้านเพื่อให้ทันต่อการรักษา และไม่ต้องการให้ผู้ป่วยออกนอกบ้านด้วย" นพ.ภูมินทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ