H1N1 FLU: จนท.องค์การอนามัยโลกคาด 2 ปีหน้ามีผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 กว่า 1 พันล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ดูแลเรื่องการระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คาดว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวนสูงถึง 20-40% ของประชากรโลก หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 พันล้านคน ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้ จากยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้อยู่ที่ 175,785 ราย และยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ 1,116 ราย

เคอิจิ ฟูกุดะ รักษาการรองผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า การให้ตัวเลขที่แน่นอนคงจะเป็นเรื่องยาก แต่การแพร่ระบาดที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า ประชากรอย่างน้อย 1 ใน 3 อาจจะติดเชื้อได้ในช่วงระยะเวลา 1 ปี ส่วนยอดการติดเชื้อท้ายที่สุดในแต่ละประเทศอาจจะแตกต่างกันไป แต่คาดว่าไม่น่าจะแตกต่างกันมากนักในช่วง 20-30% หรือ 40%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูกุดะ คาดว่า การแพร่เชื้อจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า ไม่เฉพาะการแพร่เชื้อจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการแพร่เชื้อภายในประเทศ และเมื่อพิจารณาตามรายภูมิภาคเล้ว อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก และแนวโน้มดังกล่าวก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ต่อไป ไวรัสชนิดนี้แตกต่างไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เนื่องจากยังพบการติดเชื้อแม้จะเป็นช่วงฤดูร้อนในแถบประเทศที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะผู้คนไม่มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดใหม่

สำหรับมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมการระบาด เช่น การปิดโรงเรียนในช่วงปิดเทอมภาคดูร้อนในแถบประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นนั้น นายฟูกุดะ กล่าวว่า การปิดโรงเรียนคงจะไม่ได้ช่วยให้การแพร่กระจายของไวรัสชะลอตัวลง แต่สิ่งที่อาจจะทำได้ก็คือ ให้เวลาแก่หน่วยงานสาธารณสุขให้การรักษากับผู้ป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ