H1N1 FLU: สธ.ออกประกาศอำนวยความสะดวกนำเข้ายาต้านไวรัสหวัดใหญ่ 2009

ข่าวทั่วไป Thursday July 30, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข ออกประกาศให้การนำหรือสั่งยาต้านไวรัสเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อสำรองไว้สำหรับการรักษากรณีเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหการและยา(อย.) เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แต่ผู้นำเข้าต้องขออนุญาตและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ อย.กำหนดอย่างเคร่งครัด

"ได้ออกประกาศกระทรวงฯ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับยา(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2552 แล้ว" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กระทรวงฯ มีมาตรการสำคัญในการสำรองยาต้านไวรัสเพื่อให้มีใช้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยภายในประเทศ โดยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ในขณะนี้ คือ โอเซลทามิเวียร์ที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมนั้นมีปริมาณเพียงพอ แต่เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ตนเองได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รองรับมาตรการสำรองยาต้านไวรัสให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาอย่างทันท่วงทีจึงได้ออกประกาศกระทรวงดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำเข้าต้องเป็นบริษัทหรือนิติบุคคลในประเทศไทยที่เป็นสาขาของบริษัทหรือนิติบุคคลต่างประเทศและบริษัทแม่ในต่างประเทศที่มีความประสงค์จะส่งยามาสำรองให้ใช้สำหรับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทหรือนิติบุคคลนั้น หรือเป็นสถานทูต ทูตพาณิชย์ หน่วยงาน หรือองค์กรระหว่างประเทศที่มีสถานที่ตั้งหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย เช่น สภากาชาดของต่างประเทศ องค์การอนามัยโลก หรือเป็นหน่วยงานอื่นที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความเห็นชอบ เป็นต้น

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.กล่าวว่า เงื่อนไขที่ผู้นำเข้ายาต้านไวรัสฯ ต้องปฏิบัติตาม ได้แก่ ปริมาณยาที่จะขอนำเข้า ต้องเป็นจำนวนเฉพาะที่จำเป็นสำรองเพียงพอในภาวะเกิดการระบาด และต้องใช้ยาเพื่อการรักษาหรือการป้องกันโรค ต้องจัดเก็บยาในโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญา หรือคลังยาที่สามารถควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานยาที่ อย.ให้ความเห็นชอบ ต้องมีแพทย์เป็นผู้ควบคุมการ สั่งใช้ยา ตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แต่ทั้งนี้จะต้องมีมาตรการในการควบคุมดูแลไม่ให้มีการใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้องจนเกิดปัญหาทำให้เกิดการดื้อยา ผู้นำเข้าต้องจัดทำบัญชีการนำเข้ายาในแต่ละครั้งและจัดทำรายงานการใช้ยาทุก 4 เดือน ส่งให้กับ อย.

นอกจากนี้ ผู้นำเข้าต้องอำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปตรวจสอบดูแลยา ณ สถานที่เก็บยาตามความจำเป็น กรณีที่พบปัญหาเกี่ยวกับยาที่นำเข้าฯ และการเรียกเก็บยาคืน ทั้งนี้ผู้นำเข้าต้องยื่นคำขอพร้อมหลักฐานตามที่กำหนด ณ กองควบคุมยา อย. โดยผู้อนุญาตจะแสดงการอนุญาตไว้ในคำขอหรือจะออกใบอนุญาตโดยมีเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาหรือมีทั้งเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาด้วยก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ