รัฐฯ จัดงบ 1.4 พันลบ. เป็นเบี้ยคนพิการเดือนละ 500 บ.คาดจ่ายได้ เม.ย.53

ข่าวทั่วไป Friday July 31, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 3/52 ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเห็นชอบให้แปรงบประมาณในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในโครงการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ ให้กับคนพิการเดือนละ 500 บาท ในกรอบงบประมาณปี 53 วงเงิน 1,456 ล้านบาท เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับคนพิการที่ลงทะเบียนไว้ทั่วประเทศ จำนวน 815,140 คน ที่จะจ่ายให้ในเดือน เม.ย.53

โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรุงเทพมหานคร จะจัดทำข้อเสนองบประมาณเพิ่มเติม (แปรญัตติ) ต่อสำนักงบประมาณเพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวัตถุประสงค์ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปี 50 จึงให้ใช้ชื่อ การจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ แทน การสงเคราะห์เบี้ยยังชีพคนพิการ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 54 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามสำนักงบประมาณ แจ้งว่า งบประมาณที่จัดสรรดังกล่าวสามารถจ่ายให้กับคนพิการที่ลงทะเบียนได้เพียง 329,746 คนดังนั้นจะเหลือคนพิการที่รัฐจะต้องเข้ามาช่วยเหลืออีกถึง 485,394 คน

นพ.ภูมินทร์ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ยังได้รับรายงานว่า ตัวเลขจำนวนของคนพิการที่ยังไมได้ลงทะเบียนทั่วประเทศน่าจะมากกว่า 1.8-1.9 ล้านคนเพราะยังไม่รู้สิทธิของตนเอง จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกำหนดแนวทางของกระทรวงแรงงาน จัดทำตัวเลขที่ชัดเจนเพื่อเสนอคณะกรรมการฯ ให้การช่วยเหลือเป็นสวัสดิการให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 52 ขณะที่การจดทะเบียนคนพิการที่ทุพพลภาพพิการทางแขนและขา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ใบรับรองแพทย์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพของคนพิการ และแผนการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ เช่น การลดภาษีให้กับผู้ดูแลคนพิการ การลดภาษีองค์กรมหาชนที่ดูแลคนพิการ การลดภาษีนายจ้างที่รับคนพิการเข้าทำงาน ฯลฯ โดยจะลดภาษีให้มากกว่า 60% ให้จัดทำให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ