หน่วยคอมมานโดเกาหลีใต้บุกโรงงานซังยองที่ถูกพนักงานยึดมานานกว่า 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยคอมมานโดของเกาหลีใต้บุกโรงงานบริษัท ซังยอง มอเตอร์ ในเมืองเปียงแทค ซึ่งห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 70 กม. หลังจากที่โรงงานดังกล่าวถูกพนักงานหลายร้อยคนที่ถูกไล่ออกเข้ายึดมานานกว่า 2 เดือน

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดราว 80 คน เข้าบุกยึดอาคาร 2-3 แห่งในโรงงานไว้ได้ นอกจากนั้นยังได้กำลังเสริมจากเฮลิคอปเตอร์ของกรมตำรวจและสถานีดับเพลิง ด้านผู้ประท้วงได้โต้กลับด้วยการจุดไฟเผารถยนต์และยางรถยนต์ นอกจากนั้นยังขว้างระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รุกคืบเข้าไปใกล้อาคารพ่นสีรถยนต์ของโรงงานซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงยึดอยู่ แต่ยังไม่ได้บุกเข้าไป และอาจตัดสินใจบุกเข้าไปในช่วงเย็นวันนี้หากสถานการณ์เอื้ออำนวย

ลี วอน มัค โฆษกของซังยอง กล่าวว่า ตอนนี้น่าจะมีผู้ประท้วงยึดโรงงานอยู่ราว 500-540 คน หลังจากที่ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งราว 100 คนยอมถอนตัวไปแล้ว

การประท้วงครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อซังยองประกาศแผนปฏิรูปองค์กรหลังยื่นขอความคุ้มครองจากการล้มละลายต่อศาล ซึ่งส่งผลให้ทางบริษัทต้องปลดพนักงาน 2,646 คน หรือ 36% ของพนักงานทั้งหมด โดยพนักงานราว 1,670 คนลาออกด้วยความสมัครใจ แต่อีกเกือบ 1,000 คนไม่ยอมรับการตัดสินใจของทางบริษัท

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบริษัทเสนอว่าจะปลดพนักงานให้น้อยลงกว่าเดิม แต่สหภาพแรงงานกลับไม่ยอมรับ พร้อมยืนยันว่าต้องไม่มีการปลดพนักงานออกแม้แต่คนเดียว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ