(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยครม.เห็นชอบแก้กม.ประกันสังคมขยายสิทธิครอบคลุมคู่สมรส-บุตร

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2009 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม โดยขยายสิทธิครอบคลุมคู่สมรสและบุตรของผู้ประกันตน เพื่อให้ประชาชนมีสวัสดิการทั่วถึงมากขึ้น

ทั้งนี้ ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมกลับไปพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งว่ารัฐบาลจะต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเท่าใด โดยไม่ต้องให้ลูกจ้างและนายจ้างส่งเงินสมทบเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่า ณ สถานะกองทุนประกันสังคมทั้ง 4 สิทธิอยู่ในสถานะที่จะรองรับได้

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติ 2 ประเด็นสำคัญ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ในการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม โดยให้ผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคมกว้างขวางขึ้น โดยขยายสิทธิและความคุ้มครองจนถึงผู้บาดเจ็บ ผู้พิการ ผู้ที่ไม่มีทายาท รวมถึงลูกจ้างชั่วคราวทั้งรายวัน รายชั่วโมง และคนรับใช้ในบ้าน

และเพิ่มการจ่ายประโยชน์ทดแทนแก่บุตรและคู่สมรส ของลูกจ้าง ที่จะได้รับผลประโยชน์ทดแทน ในกรณีประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ และเสียชีวิต

สำหรับการส่งเงินสมทบเพื่อเข้ากองทุนประกันสังคม เพื่อจ่ายทดแทนผลประโยชน์ที่ขยายสิทธิให้บุตรและคู่สมรส ของผู้ประกันตน กระทรวงแรงงานมีข้อเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้รับภาระในการจ่ายเงินสมทบส่วนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่า เกี่ยวกับเงินงบประมาณที่รัฐบาลจะต้องในส่วนนี้ และฐานการคำนวณเงินส่วนนี้มาจากส่วนใดบ้าง โดยกระทรวงแรงงานรับข้อสังเกตได้กล่าว เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อครม.อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีแนวคิดให้สำนักงานประกันสังคม เปลี่ยนสถานะเป็นองค์กรอิสระในอนาคต ซึ่งกระทรวงแรงงาน รับที่จะไปศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ และเสนอครม.ต่อไป

สำหรับ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาในประเด็นทางกฎหมาย คาดว่าต้องใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ก่อนนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนจะมีผลบังคับใช้นั้น ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการพิจารณาของสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ