WHO ระบุเชื้อกาฬโรคระบาดมากขึ้น เสี่ยงพบยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้อกาฬโรคกำลังขยายวงกว้างทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวมากขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าชาวจีนเสียชีวิตจากกาฬโรคปอดแล้ว 3 ราย

โดยกาฬโรคปอด เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Yersinia pestis ซึ่งมีแหล่งรังโรค คือ สัตว์ฟันแทะเช่นหนูและมีหมัดหรือเห็บเป็นพาหะนำโรค และเชื้อดังกล่าวสามารถแพร่กระจายในอากาศซึ่งจะติดต่อกันผ่านทางไอหรือจาม

อีริค เบอร์เธอแรท ผอ. WHO ซึ่งทำงานด้านโรคระบาดมานาน 8 ปีกล่าวว่า พื้นที่ที่เสี่ยงต่อการระบาดของกาฬโรคปอดกำลังขยายวงกว้างมากขึ้นและการดำเนินชีวิตของประชาชนในเอเชียกลางและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอื่นๆในก็มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งนั่นหมายความว่าจะมีผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นในอนาคต"

บลูมเบิร์กรายงานอ้างบทความของโทมัส บัตเลอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ Ross University School of Medicine ที่เขียนลงในวารสาร Clinical Infectious Disease ว่า ขณะนี้กำลังมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อกาฬโรคปอดในมนุษย์ ด้วยสารตัวใหม่ที่ผ่านการทดสอบแล้วมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งระบุว่าในศตวรรษที่ 21 ผู้คนจะให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวด้วยมองว่าอาจทวีความรุนแรงมากขึ้นและพัฒนาขึ้นเป็นอาวุธชีวภาพ ดังนั้น การพัฒนาวัคซีนจึงเป็นสิ่งจำเป็น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ