"สุเทพ"อุบทบทวนโผโยกย้ายนายพลตำรวจ ชี้เป็นมารยาท ก.ตร.พิจารณาร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เปิดเผยว่า การประชุม ก.ตร.บ่ายนี้จะมีวาระการประชุมเรื่องบัญชีแต่งตั้งนายตำรวจเข้าสู่การพิจารณาด้วย แต่คงไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าจะมีการทบทวนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับนายพลหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นอำนาจของ ก.ตร.ที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นประธาน ก.ตร.จะมีอำนาจพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพลเท่านั้น ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต้องเป็นอำนาจการพิจารณาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ตช.)

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงข้อครหาที่สังคมมองว่ามีการซื้อตำแหน่งข้าราชการตำรวจระดับนายพลว่า จะพยายามเข้าไปสะสางปัญหาในจุดนี้ ซึ่งหากผู้ใดมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ก็พร้อมจะนำมาพิจารณา

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ออกมาระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รักษาการผบ.ตร. เพียงเพราะเป็นญาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุเทพ ระบุว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงการเป็นญาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ แต่เป็นการพิจารณาไปตามความเหมาะสม

กรณีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ชี้แจงว่าเคยทำหน้าที่เป็นรักษาการ ผบ.ตร.มาแล้ว 2 ครั้ง จึงน่าจะมีความเหมาะสมกว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการ ผบ.ตร.ในขณะนี้นั้น นายสุเทพ เปรียบเทียบว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รอง ผบ.ตร. ก็เคยรักษาการในตำแหน่ง ผบ.ตร.มาเช่นกัน ดังนั้น เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับเหตุผลและการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีโดยตรง

"ไม่ได้มีในกฎหมายบอกไว้ กฎหมายไม่ได้เขียนว่าญาติคุณทักษิณเป็นไม่ได้ แต่กฎหมายก็ไม่ได้บังคับว่าต้องตั้งญาติคุณทักษิณ เป็น(รักษาการ ผบ.ตร.)อย่างเดียว" รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ