โพลล์เผยคนกรุงท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังลดลง เน้นประหยัด-กลัวหวัด 2009

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลโพลล์ชี้คนกรุงเทพส่วนใหญ่คิดว่าจะลดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากความไม่มั่นใจในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความกังวลการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง"แนวโน้มท่องเที่ยวไทยในช่วงครึ่งปีหลัง"โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนในเขตกรุงเทพ จำนวน 1,116 คน เมื่อ 31 ก.ค.-2 ส.ค.52 พบว่า 47.7% จะลดการเดินทางท่องเที่ลงเพราะต้องประหยัดและกังวลโรคไข้หวัดใหญ่

ขณะที่ 36.3% คิดว่าจะเที่ยวพอๆ กับครึ่งปีแรก และมีเพียง 16% คิดว่าจะเที่ยวมากขึ้น เพราะเป็นช่วงอากาศหนาว มีวันหยุดยาว และต้องการใช้เวลากับครอบครัว

สำหรับความเห็นต่อประเด็นที่มีส่วนทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังมากที่สุด คือ การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ความไม่สงบทางการเมือง และ อื่น ๆ เช่น ปัญหาเรื่องความปลอดภัย และความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยว

เกณฑ์การคัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนใหญ่ 49% เลือกที่ความปลอดภัยเป็นหลัก รองลงมาเลือกที่ความสวยงาม ราคาถูก และประเด็นอื่นๆ เช่น ความสะดวกในการเดินทาง และสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งหล่งท่องเที่ยวที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนใหญ่ คือ ทะเล รองลงมาเป็น ป่า ภูเขา น้ำตก และ อื่นๆ เช่น เขื่อนต่างๆ วัดและโบราณสถาน สวนสัตว์และสวนสนุก

อย่างไรก็ตาม เรื่องความมั่นใจว่าจะปลอดภัยจากโรคไข้หวัด 2009 เมื่อต้องเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ พบว่า ส่วนใหญ่ 64.2 % ไม่มั่นใจ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น หัวหิน พัทยา ภูเก็ต มีเพียง 35.8 % ที่มั่นใจ

สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำมากที่สุด เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย อันดับแรก คือ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำเศรษฐกิจให้ดี รองลงมา คือ ทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย จัดโปรโมชั่น ลดราคา ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009 ให้ได้ และทำบ้านเมืองให้สงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ