ดุสิตโพลเผยคนไม่เชื่อตร.จับตัวบงการยิง"สนธิ"ได้ แนะให้โอกาส"พัชรวาท"

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อปัญหาที่เกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เกือบ 60% ไม่เชื่อมั่นว่าตำรวจจะสามารถจับคนร้ายในคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุลได้ เพราะเห็นว่าหากรู้เบาะแสจริงก็น่าจะจับได้นานแล้ว อีกทั้งเป็นคดีที่มีความซับซ้อน ส่งผลให้ตำรวจทำงานด้วยความยากลำบาก

ขณะที่ 40.56% เชื่อว่าตำรวจจะจับคนร้ายได้ เพราะตำรวจไทยเก่ง ถ้าทีมสอบสวนเอาจริงก็เชื่อว่าจะไม่เกินความสามารถ

นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 64.64% ยังคิดว่าตำรวจจะไม่สามารถสาวถึงตัวผู้บงการหรือผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริงได้ เพราะเห็นว่าถ้าผู้บงการไม่มั่นใจพอ คงไม่กล้าจะทำเรื่องอย่างนี้แน่นอน และเรื่องนี้ต้องมีการเตรียมการวางแผนป้องกันมาเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินคดีลอบยิงนายสนธิ พร้อมมองว่าจากปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ยังไม่สมควรที่จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ผบ.ตร. เพราะยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ากระทำผิดจริง อีกทั้งควรปล่อยให้ทีมสอบสวนได้ทำงานอย่างมีอิสระและเต็มที่ และเห็นว่าการลาพักร้อนของ ผบ.ตร.คงไม่ได้ช่วยให้คดีมีความคืบหน้ามากขึ้น

ประชาชนยังมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อการปฏิบัติงานของ ผบ.ตร.โดยอันดับแรก ต้องยึดถือกฎหมายบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง และทำงานอย่างตรงไปตรงมา อันดับ 2 อยากให้ ผบ.ตร.พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองด้วยผลงานที่เป็นรูปธรรม และอันดับ 3 อยากให้ทำงานต่อไปจนถึงวันเกษียณอายุราชการ โดยประชาชนให้คะแนนการทำงานที่ผ่านมาของ ผบ.ตร. 6.08 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชน 1,274 คน ในระหว่างวันที่ 3-6 ส.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ