(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาล ปฏิเสธข่าวผู้นำคนใหม่กบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลมถูกจับกุมในไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศที่อ้างถ้อยแถลงของนายทหารในกองทัพศรีลังกาที่ออกมายืนยันว่าผู้นำคนใหม่ของกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพฯ

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า จากการรับทราบข้อมูลพบว่าผู้นำคนใหม่ของกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมไม่ได้ถูกจับกุมในประเทศไทย แต่ยอมรับว่าบุคคลดังกล่าวเคยเดินทางเข้าออกประเทศไทย ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังตรวจสอบเรื่องนี้

"ยืนยันเบื้องต้น ไม่ได้ถูกจับกุมตัวในเมืองไทย แต่เคยเข้าออกในเมืองไทย เข้าใจว่ามีภรรยาที่เมืองไทยและเคยพักอยู่ที่ภาคเหนือ"นายปณิธาน กล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบ

"กำลังตรวจสอบอยู่ ให้เขาเช็คข้อมูลอยู่"นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้น ๆ

นายปณิธาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติได้ตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ของกลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลมที่แคนาดาแล้ว พบว่ามีรายงานผู้นำกลุ่มกบฎคนใหม่ได้ปรากฎตัวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันพุธ(5 ส.ค.)และมาปรากฎตัวอีกครั้งในวันพฤหัสบดี(6 ส.ค.)ที่สนามบินในประเทศศรีลังกา โดยคาดว่าอาจจะมีการมาเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทย

"สำนักข่าวกรองฯ ได้รายงานให้รัฐบาลรับทราบว่าไม่ได้มีการจับคุมนายเคพี หัวหน้ากลุ่มกบฎฯ ที่เมืองไทย" นายปณิธาน กล่าว

ทั้งนี้ จากการติดต่อของของสำนักข่าวกรองแห่งชาติไปยังสำนักข่าวกรองของมาเลเซีย และศรีลังกาในขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดยืนยันว่าได้จับกุมตัวนายเคพี ไว้

ส่วนกรณีที่นายเคพี เข้าไปเกี่ยวโยงกับขบวนการค้าอาวุธสงครามซึ่งจะเกี่ยวข้องกับที่ทางการไทยสามารถจับกุมอาวุธสงครามได้ในระหว่างการประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน ที่ จ.ภูเก็ต หรือไม่นั้น ขณะนี้สำนักข่าวกรองฯ กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ