ไทย-กัมพูชาชื่นมื่นข้อตกลงร่วม 2 ฝ่าย เล็งสานประโยชน์สัญญาระดับภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับสมเด็จเฮง สัมริน ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภา โดยสมเด็จเฮง สัมริม กล่าวว่า สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความยินดีต่อผลสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชา เพื่อมุ่งสร้างประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศตลอดจนภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ กัมพูชาขอบคุณการสนับสนุนของไทยในการพัฒนาประเทศกัมพูชามาโดยตลอด โดยเฉพาะความเอาใจใส่ต่อความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งจากที่ไทยและกัมพูชาประสบความสำเร็จในการลงนามความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ดังนั้น จึงขอให้ไทยช่วยผลักดันความร่วมมือและสัญญาต่าง ๆ ที่ได้มีการลงนามร่วมกันเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ แสดงความพอใจต่อพัฒนาการที่ก้าวหน้าในความร่วมมือต่างๆ ที่เคยหารือกันไว้ ส่วนข้อตกลงที่ยังค้างอยู่นั้น ขณะนี้รัฐภาไทยได้เปิดการประชุมแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในการนำข้อตกลงต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาต่อไป

ส่วนการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน(AIPA) รัฐสภาไทยได้ความสำคัญต่อการประชุมเป็นอย่างมาก เพราะอาเซียนกำลังเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และยินดีที่รับทราบว่าการประชุมบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย และหวังว่ารัฐบาลไทยจะได้ต้อนรับรัฐบาลกัมพูชาอีกครั้งในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศไทยในเดือน ต.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา มีความแนบแน่นและสามารถขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมากทั้งในกรอบทวิภาคีและอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ