ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 64 ปี "นางาซากิ" ถูกระเบิดนิวเคลียร์ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 9, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวญี่ปุ่นกว่า 5,000 คนได้มารวมตัวกันที่สวนสันติภาพในเมืองนางาซากิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 64 ปีที่สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่เมืองนางาซากิ ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ในพิธีดังกล่าว โทมิฮิสะ ทาอุเอะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ ได้อ่านปฏิญญาว่าด้วยสันติภาพ เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดและสนับสนุนการทำสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

"รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่เคยได้รับประสบการณ์จากการทำลายล้างด้วยอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว ต้องเป็นผู้นำของประชาคมโลกในการต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์" นายทาอุเอะ กล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ กล่าวย้ำในพิธีว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยอมให้มีการผลิต ครอบครอง หรือปล่อยให้มีอาวุธนิวเคลียร์บนผืนแผ่นดินญี่ปุ่นเป็นอันขาด

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.02 น. ของวันที่ 9 ส.ค.ปี 2488 สหรัฐได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สองใส่เมืองนางาซากิ หลังจากที่สามวันก่อนหน้านั้นได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกของโลกใส่เมืองฮิโรชิม่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 74,000 คนในสิ้นปีนั้น และมีผู้เสียชีวิตในภายหลังอีกเป็นจำนวนมากจากการถูกรังสี โดยข้อมูลสถิติระบุว่ามีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 149,226 คนในเมืองนางาซากิ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ