กพช.ชี้ขาดทางแก้น้ำมันแพง-วุฒิสภาถก พ.ร.บ.กู้ฯ 4 แสนลบ.

ข่าวทั่วไป Monday August 10, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้จับตาไปที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ชี้ขาดการดูแลราคาน้ำมันเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวขึ้นเหนือ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยรัฐบาลต้องการตรึงราคาดีเซลไม่ให้สูงเกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งคาดว่าวันนี้ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน จะเสนอให้ปรับลดเงินนำส่งกองทุนน้ำมันฯ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลบี 2 ลง 1.30 บาท/ลิตร และปรับลดเงินนำส่งเข้ากองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานลงลิตรละ 50 สตางค์/ลิตร ซึ่งการปรับลดดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลบี 2 ปรับลดลงจากราคาปกติที่ขายตามปั๊มถึงลิตรละ 2 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้เสนอตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ออกไปโดยไม่ต้องปรับราคาขึ้นจนถึง ส.ค.53 และยังคงให้กระทรวงพลังงานอุดหนุนราคาต่อไป โดยในปัจจุบันราคาก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ลิตรละ 8.50 บาท/ลิตร ส่วนเอ็นจีวีอยู่ที่ประมาณ 11-12 บาท/ลิตร

ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่กระทรวงการคลังปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ลิตรละ 2 บาทนั้น นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ระบุว่าหากถึงที่สุดแล้วไม่มีทางเลือกก็ค่อยหันมาพิจารณาเรื่องนี้ เพราะปัจจุบันรัฐบาลยังมีภาระเรื่องรายจ่ายอีกมาก หากต้องสูญเสียรายได้ส่วนนี้ไปเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน

  • เช้านี้ได้ฤกษ์ประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีขอให้วุฒิสภารับหลักการของร่างกฎหมายดังกล่าวไปก่อนแล้วค่อยไปปรับแก้ในขั้นกรรมาธิการฯ ต้องจับตาท่าทีกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ประกาศจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกู้เงินเกินความจำเป็น และไม่โปร่งใส ขณะที่ฝ่ายค้านก็ออกมาเรียกร้องให้วุฒิสภาใช้วิจารณญาณในการพิจารณาให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระต่อประชาชน
  • ศึกสีกากีส่อเค้าเดือด เมื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เดินทางกลับจากต่างประเทศก่อนกำหนดตั้งแต่เมื่อวานนี้ และออกหนังสือเวียนไปยังบรรดารองผู้บัญชาการว่าจะเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันนี้ตามปกติ แม้ก่อนหน้านี้ยื่นใบลาราชการกับนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว ระหว่างที่การจัดโผโยกย้ายประจำปีนายตำรวจระดับสูงกำลังเข้มข้นใกล้งวด
  • หลังจากคณะกรรมกกฤษฎีกาชี้การพิมพ์สลากด้วยเครื่องไม่ผิดกฎหมาย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นถึงผลกระทบทางสังคมจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ด้วยเครื่องจำหน่ายสลาก(หวยออนไลน์) เพื่อวางมาตรการรองรับและแก้ไขปัญหาต่อไป
  • นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาและปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ไทยกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" (ASEAN Economic Community:AEC) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยในภาคธุรกิจต่างๆ ตระหนักถึงความสำคัญและรับมือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
  • ลุ้นบ่าย 3 โมงวันนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นประธานจับไปรษณีย์บัตรเพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีที่โหวตชื่อแพนด้าน้อย โดยพบว่า"หลินปิง" เป็นชื่อที่ประชาชนร่วมโหวตเข้ามามากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ