รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นมั่นใจไม่เกิดวิกฤตพลังงานจากเหตุแผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์เช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิฮิโร่ นิคาอิ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่น ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นในจ.ชิซูโอกะช่วงเช้านี้ โดยคาดว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานในประเทศ เนื่องจากดีมานด์พลังงานในญี่ปุ่นเริ่มลดลงเพราะอยู่ในช่วฤดูร้อน และแม้ว่ามีการระงับการผลิตที่โรงงานนิวเคลียร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของญี่ปุ่นก็สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ด้วยการใช้โรงงานพลังงานความร้อนเป็นทางเลือกใหม่ หรืออาจลำเลียงกระแสไฟฟ้าจากบริษัทเอกชนหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

การแสดงความเชื่อมั่นของรมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวช่วงเช้าวันนี้ทำให้ต้องมีการปิดโรงงานนิวเคลียร์ 2 แห่งของบริษัท Chubu Electric Power Co แม้ยังไม่มีรายงานว่าเกิดปัญหารังสีรั่วไหลก็ตาม นอกจากนี้ บริษัท Central Japan Railway Co ได้ระงับการให้บริการเดินรถไฟหัวกระสุนชินกังเซนและรถไฟในท้องถิ่นในบางส่วนของจังหวัดนาโงยา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริกเตอร์ในจังหวัดชิสุโอกะทางตอนกลางของญี่ปุ่นและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงกรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 30 ราย นอกจากนี้ ยังพบคลื่นสึนามิความสูงกว่า 60 เซนติเมตรที่สังเกตุได้ในจังหวัดดังกล่าว และมีรายงานแผ่นดินถล่มตามมา

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05:07 น. โดยทางหน่วยงานได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในเวลาต่อมา จนกระทั่งยกเลิกเตือนภัยดังกล่าวหลังจากเวลา 07:00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ