H1N1 FLU: สธ.เตือนประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพหลังหวัด 2009 ระบาดทั่วปท.แล้ว

ข่าวทั่วไป Friday August 14, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะนี้มีคนไทยติดเชื้อครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว ดังนั้นจึงขอเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพตัวเอง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ทุกคน

"โรคนี้เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ คนทั่วโลกยังไม่มีภูมิต้านทานโรคจึงติดต่อกันง่าย และยังไม่มีวัคซีนป้องกันเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประชาชนมีความเสี่ยงติดเชื้อเท่ากัน ขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อทั้ง 76 จังหวัด" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

สำหรับผู้ป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จะมีประมาณวันละ 15,000 คน โดยพบในเขตเมือง เขตเทศบาล คาดว่าการระบาดระลอกแรกของไทยจะยาวไปถึงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า และระลอก 2 อาจเป็นฤดูฝนปีหน้า ดังนั้นจึงต้องวางแผนป้องกันควบคุมให้ครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะในเขตชนบทซึ่งขณะนี้โรคยังแพร่ระบาดไปถึงไม่มาก

"กระทรวงสาธารณสุขจะขอความร่วมมือทุกฝ่ายตรึงกำลังเพื่อให้ประชาชนในเขตชนบทปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยให้ อสม.กว่า 900,000 คน รณรงค์ป้องกันและค้นหาผู้ป่วยสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อลดการป่วย ลดการตายให้เหลือน้อยที่สุด และเร่งระดมความร่วมมือจากภาคประชาชนร่วมหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคให้มีคนป่วยน้อยที่สุด" นายวิทยา กล่าว

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากสโมสรไลออนส์สากล และสโมสรโรตารีสากล ที่มีเครือข่ายสมาชิกทั่วประเทศกว่า 20,000 คน ในการฝึกอบรมความรู้เพื่อนำไปถ่ายทอดต่อให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ