สธ.ยันงบไทยเข้มแข็ง 3 หมื่นลบ.ใช้ตามลำดับความสำคัญ เกิดประโนชน์สูงสุด

ข่าวทั่วไป Saturday August 15, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันการใช้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรตามแผนงานไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 3 หมื่นล้านบาท จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะเป็นการพิจารณาตามลำดับความจำเป็นและความเหมาะสม เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของประชาชนที่มาใช้บริการได้มากขึ้น

"กว่า 10 ปีที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณด้านการลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานปีละไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันงบประมาณปกติเหลือปีละไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ทำให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการจัดบริการประชาชนของแต่ละโรงพยาบาลต้องชะลอตัวลง หรือบางแห่งต้องหยุดชะงักมาเป็นเวลานาน ทำให้มีปัญหาเรื่องความแออัดในการให้บริการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการโดยตรง" นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่

ก่อนหน้านี้ พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ประธานสมาพันธ์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่าวงการแพทย์มีความเป็นห่วงเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนดังกล่าวอาจนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน เช่น การสร้างตึกโรงพยาบาล การจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจให้กับโรงพยาบาลชุมชนทั้งๆ ที่หลายแห่งไม่มีห้องไอซียูและไม่ได้รักษาผู้ป่วยหนัก หรือจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ราคาแพงให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งแห่งอาจไม่มีความจำเป็น ทำให้เป็นการใช้งบประมาณอย่างไม่คุ้มค่า

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลดำเนินการจัดงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสถานบริการทุกระดับ ทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ และศูนย์การรักษาเฉพาะทาง ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงบในการก่อสร้างอาคารบริการของโรงพยาบาลต่างๆ ทั้ง 76 จังหวัด เพื่อปรับปรุงและขยายพื้นที่บริการไว้รองรับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาความแออัดในการให้บริการที่สะสมต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน

ส่วนการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องช่วยหายใจนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รวบรวมข้อมูลความต้องการจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2553-2555 พบว่ามีความต้องการเพียง 244 เครื่อง ซึ่งเป็นความต้องการตามปกติ วงเงินเพียง 300 ล้านบาทเท่านั้น แต่ในปี 2553 ยังคงมีแนวโน้มการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งที่ผ่านมาผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่อาการหนักและเสียชีวิต เกิดจากภาวะแทรกซ้อนที่ปอด ทำให้ระบบหายใจล้มเหลว กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ของบกลางจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจเพิ่มอีก 175 เครื่อง เพื่อให้เพียงพอรองรับการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ