H1N1 FLU: สธ.คาดสัปดาห์นี้ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 มีไม่เกิน 12 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุขกระจายยาต้านไวรัส "โอเซลทามีเวียร์"ไปให้ประชาชนทั้งประเทศอย่างทั่วถึงแล้ว คาดว่าในสัปดาห์นี้ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 น่าจะลดลงเหลือประมาณ 12 คน จากเดิมที่มีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสัปดาห์ละประมาณ 16 คน

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขระบุมียอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 สะสมจนถึงวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 97 ราย ซึ่งในวันพรุ่งนี้(19 ส.ค.) จะมีการรายงานสถานการณ์โรคดังกล่าวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ทางการยังคงรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยต่อไป โดยเน้นหน้ากากแบบผ้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะติดเชื้อ ส่วนปัญหาการทดลองวัคซีนนั้นได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เข้าไปดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว และขอให้แลกเปลี่ยนความข้อมูลกับประเทศรัสเซียอย่างใกล้ชิดด้วย

ส่วนกรณีที่ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระบุในเดือน ส.ค.นี้ถือเป็นช่วงขาลงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่ใช่ช่วงขาลง เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งอาจนำไปสู่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในระลอกใหม่ได้อีก

"หมดปลายฝนเข้าสู่ต้นหนาวคนก็ยังเป็นหวัดง่ายอยู่ ถ้าจะให้อุ่นใจต้องเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นวัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก็มาพอดี" นายมานิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ