จับตา กรอ.-บอร์ด กนอ.สร้างความชัดเจนการลงทุนในมาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Wednesday August 19, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เตรียมพิจารณาความชัดเจนของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 เพื่อเดินหน้าอนุมัติโครงการที่อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจำนวน 13 โครงการ มูลค่า 59,501 ล้านบาท หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่าโครงการที่ผ่านการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) แล้วสามารถลงทุนได้ทันที โดยให้บังคับใช้ตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ และข้อเสนอปรับลดภาษีสรรพสามิตเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในประเทศให้แข่งขันกันต่างชาติได้ และ
  • ขณะที่ผู้ประกอบการรอลุ้นมติบอร์ดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ว่าจะให้โรงงานในมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงที่ได้รับความเห็นชอบเรื่องอีไอเอแล้วสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องทำเรื่องผลการศึกษาด้านสุขภาพ(HIA) หรือไม่
  • เช้าตรู่ที่ผ่านมา นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักย่านจรัญสนิทวงศ์ให้ผู้ใกล้ชิด ตลอดจนข้าราชการ นักการเมือง เข้าอวยพรในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในมุมมองของ"หลงจู๊"ผู้คร่ำหวอดในวงการเมืองไทยมานานว่าจะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม
  • กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ค.52 ซึ่งมีแนวโน้มว่ายอดการส่งออกจะออกมาติดลบต่อเนื่องอีกเป็นเดือนที่ 7 แม้จะมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดนับแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็ตาม โดยช่วงครึ่งปีแรกการส่งออกของไทยมีมูลค่า 68,207 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 23.5%
  • นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการชุมชนพอเพียง ออกอาการร้อนใจรีบเดินทางไปพบคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง.เพื่อขอให้ส่งทีมงานเข้ามาตรวจสอบการทุจริตในสำนักงานโครงการชุมชนพอเพียง(สพช.) เป็นการด่วน เพราะหากล่าช้าออกไปจะกลายเป็นประเด็นให้ฝ่ายค้านโจมตีจนกัดกร่อนเสถียรภาพของรัฐบาล พร้อมนัดแถลงข่าวชี้แจงความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาการทุจริตโครงการในช่วงเย็น
  • บอร์ดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เตรียมพิจารณาแต่งตั้งนายสมพล เกียรติไพบูลย์ นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดแทนนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ที่มองว่าทำผิดประเพณีปฏิบัติที่มีมาก่อนหน้านี้กรณีตั้งผู้รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ขณะที่ ผบ.ตร.ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศ
  • ขณะที่พรรคภูมิใจไทย เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง โดยหวังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสมานฉันท์ภายในประเทศ
  • การแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าแนวโน้มผู้เสียชีวิตเฉลี่ยจะลดลงมาอยู่ที่ 12 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ