H1N1 FLU: สหรัฐชี้วัคซีนอาจไม่ทันป้องกันหวัดใหญ่แพร่ระบาดระลอกสอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐรายงานว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา จะมีผลในการป้องกันโรคในช่วงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งนั่นทำให้ไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ เนื่องจากเด็กนักเรียนในสหรัฐและยุโรปที่ติดเชื้อกำลังจะกลับไปเรียนหนังสือในเดือนนี้

โดยในช่วงกลางเดือนต.ค.สหรัฐจะได้รับวัคซีนเพียง 45 ล้านโดส จากที่สั่งไปทั้งหมด 195 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนดังกล่าวต้องฉีด 2 ครั้งในระยะเวลาที่ห่างกัน 3 สัปดาห์ และร่างกายจะไม่สร้างแอนติบอดี้ไปอีก 2 สัปดาห์ ดังนั้นกว่าวัคซีนจะให้ผลอาจต้องรอถึงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งสายเกินไป

เด็กนักเรียนในสหรัฐจะกลับไปเรียนหนังสือในสัปดาห์นี้ ทั้งที่มีรายงานการระบาดของหวัดใหญ่ 2009 ในค่ายฤดูร้อนหลายแห่ง ส่วนเด็กในอังกฤษจะเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ย. หรือ 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลทดสอบวัคซีนครั้งแรกของบริษัท ซีเอสแอล ผู้ผลิตยาสัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งสหรัฐสั่งยา 20% ของทั้งหมดที่ต้องการจากบริษัทนี้

"ไวรัสดังกล่าวกำลังลุกลาม โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ ในค่ายฤดูร้อนหลายแห่ง" วิลเลียม ชาฟเนอร์ จากโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ กล่าว "โรคนี้อาจระบาดอีกครั้งในช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งทำให้กุมารแพทย์ อายุรแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นกังวลเป็นอย่างมาก"

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังสามารถติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ ดังนั้นการระบาดของโรคอาจรุนแรงเป็น 2 เท่า บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ