เอแบคโพล์เผยคนหนุน"ปทีป"นั่งผบ.ตร.ใหม่-คะแนนนิยม"มาร์ค"เป็นรอง"แม้ว"

ข่าวทั่วไป Sunday August 23, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่องปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ กับภาวะความเป็นผู้นำและความนิยมของสาธารณชนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 62.8% สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

รองลงมา 47.6% สนับสนุนพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย, 45.6% สนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์, 45.3% สนับสนุน พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ และอีก 39.1% สนับสนุน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 57.1% เห็นว่านายกรัฐมนตรีควรเป็นประธานดูแลนโยบายตำรวจเท่านั้น ขณะที่อีก 42.9% เห็นว่า นายกรัฐมนตรีควรเป็นประธานที่มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจด้วย อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ 67.6% มองว่าปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ เป็นการแย่งชิงอำนาจและความได้เปรียบทางการเมือง ส่วนอีก 32.4% มองว่าเป็นการช่วยกันหาคนดีมาทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ประชาชนยังเชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากปัญหาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่จบแล้ว คือ ปัญหาต่างๆ ในองค์กรตำรวจยังคงมีมากเหมือนเดิม ปัญหาซื้อขายตำแหน่งยังมีเหมือนเดิม และตำรวจที่ออกมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชนจะเดือดร้อน

เอแบคโพล์ยังสำรวจคะแนนความนิยมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพบว่า การสำรวจในเดือนส.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับคะแนนนิยม 43.6% มากกว่านายอภิสิทธิ์ ที่ได้รับคะแนนนิยม 39.8% และการสำรวจภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำพบว่าประชาชนให้คะแนน พ.ต.ท.ทักษิณ 54.41 คะแนน และให้นายอภิสิทธิ์ 49.38 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100

"เมื่อวิเคราะห์ค่าคะแนนด้านความเป็นผู้นำโดยภาพรวมจากเต็ม 100 คะแนน พบว่า นายอภิสิทธิ์ได้ 49.38 คะแนน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ 54.41 คะแนน แต่เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่านายอภิสิทธิ์ จะได้คะแนนความเป็นผู้นำสูงกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ในกลุ่มคนที่มีการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป...แต่เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศมีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ภาพรวมจึงทำให้นายอภิสิทธิ์ ได้คะแนนต่ำกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,208 ครัวเรือน ดำเนินการสำรวจระหว่งวันที่ 21-22 สิงหาคม 52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ