นายกฯเร่งปฏิรูปการศึกษาช่วงทศวรรษที่2 ย้ำการพัฒนาคนคือหัวใจการพัฒนาปท.

ข่าวทั่วไป Sunday August 23, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าปฏิรูประบบการศึกษาในช่วงทศวรรษที่ 2 โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนได้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากเห็นว่าการพัฒนาคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลจะเร่งดำเนินการปฏิรูปการศึกษาอย่างต่อเนื่องใน 4 ด้านหลัก

ประกอบด้วย 1.การตั้งสถาบันครุศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนาคุณภาพบุคลากรทางการศึกษา 2.การตั้งสถาบันดูแลคุณวุฒิการศึกษา ซึ่งจะรับฝึกอาชีพให้แก่บุคคลที่ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรี เพื่อป้อนแรงงานเข้าสู่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างหรือสถานประกอบการ 3.ยกระดับการทำงานของหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง และสอดคล้องกับเป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษา และ 4.การจัดหาเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาทางการศึกษาของประเทศให้เป็นรูปธรรม

"การพัฒนาคนเป็นหัวใจของการพัฒนาบ้านเมือง และการพัฒนาสังคม ปัจจุบันระบบการพัฒนาการศึกษายังมีปัญหาอยู่มาก รัฐบาลจะถือเรื่องการปฏิรูปการศึกษาในรอบนี้เป็นนโยบายสำคัญ...4 เรื่องที่พูดนี้จะเป็นเรื่องที่สามารถเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในเรื่องของการศึกษา" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ