TOPIC TODAY: สภาพัฒน์นัดแถลงตัวเลขเศรษฐกิจ Q2/52 คาดติดลบ 5-6%

ข่าวทั่วไป Monday August 24, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) จะแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/52 ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจะยังติดลบอยู่ในระดับ 5-6% แต่ถือว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากไตรมาสแรกที่ติดลบถึง 7.1% เนื่องจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มฟื้น เช่น ภาคการผลิต การส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งแรงหนุนจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่เริ่มฟื้นเช่นกัน
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 89 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่เปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ ต้อนรับคณะบุคคลต่างๆ ก่อนที่จะถึงวันเกิดจริงในวันที่ 26 ส.ค.นี้
  • หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ตกบ่ายเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล"ผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น"ประจำปี 52 หรือ PM Export Award 2009 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติที่ภาคส่งออกต่างให้ความสำคัญ และมุ่งมั่นในการยกระดับสินค้าของไทยให้อยู่ในระดับแนวหน้า เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่สินค้าไทยได้เป็นที่รู้จักในระดับสากล
  • และต้องติดตามความคืบหน้าการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ หลังจากนายกรัฐมนตรีถูกที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจ(ก.ต.ช.) คว่ำกลางที่ประชุม
  • นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เรียกผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ชี้แจงกรณีเกิดปัญหาการออกอากาศรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าเคยเกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว
  • นายโกศล ใจรังสี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอบัญชีรายชื่อโครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่อาจก่อผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงให้นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ลงนามในร่างประกาศกระทรวงฯ ซึ่งมี 8 กิจการ ประกอบด้วย 1.เหมืองใต้ดินในชั้นดินหรือชั้นหินที่แตกหักง่ายทุกขนาด 2.เหมืองแร่ตะกั่ว สังกะสี และแมงกานีส 3.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้นและขั้นกลาง 4.โรงถลุงเหล็ก 5.นิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงงานปิโตรเคมีขั้นต้นและขั้นกลางและโรงถลุงเหล็ก 6.โรงไฟฟ้า 7.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 8.โรงงานกำจัดของเสียและขยะอุตสาหกรรม
  • ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกล่าวหานายกรัฐมนตรีกับพวกตั้งข้อหาเกินจริง หลังพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันกระทำการก่อการร้ายกรณีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงปลายปี 51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ