H1N1 FLU: คณะที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผยหวัดใหญ่ 2009 อาจคร่าชีวิตชาวอเมริกันถึง 90,000 คนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในปีนี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่งอาจติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้มีผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราว 1.8 ล้านคน และอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 90,000 คน หรือมากกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากหวัดตามฤดูกาลถึง 2 เท่า

รายงานดังกล่าวของคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกดดันให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องเร่งผลิตวัคซีนและมอบหมายให้สมาชิกอาวุโสของทำเนียบขาว โดยเฉพาะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในประเทศ มีอำนาจในการตัดสินใจรับมือกับการระบาดของโรค นอกจากนั้นยังควรเร่งฉีดวัคซีนล็อตแรกให้กับประชาชน 40 ล้านคนในช่วงกลางเดือนหน้า

ทอม สกินเนอร์ โฆษกศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ปกติแล้วไข้หวัดตามฤดูกาลจะทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 36,000 คนในอเมริกา แต่ไข้หวัดใหญ่ 2009 มีความรุนแรงกว่าโดยเฉพาะในเด็ก

"หวัดใหญ่ 2009 ไม่เหมือนหวัดที่เราคุ้นเคย" แคธลีน เซเบเลียส รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการสังคม กล่าว "หวัดใหญ่ 2009 จะสร้างความเสียหายอย่างหนักในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่กว่าเราจะรู้ว่ามันรุนแรงแค่ไหนคงต้องรอจนถึงกลางฤดู แต่มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าปกติเนื่องจากมันเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่"

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะได้รับการเปิดเผยในช่วงกลางเดือนหน้า ส่วนข้อมูลทั้งหมดของการทดสอบวัคซีนทั้ง 2 โดสจะได้รับการเปิดเผยอย่างเร็วสุดในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ