โฆษก กห.เผยสถานการณ์ไฟใต้คลี่คลาย ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมมือทางการมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยภาพรวมสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น โดยดูจากท่าทีของประชาชนในพื้นที่ที่ให้การยอมรับการช่วยเหลือจากส่วนราชการ และยอมรับในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยจะเห็นได้ว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาไม่มีประชาชนในพื้นที่ออกมาก่อเหตุประท้วงเลย

"ตรวจสอบจากสถิติย้อนหลัง 2-3 ปีน้อยลง แต่ที่เกิดเหตุรุนแรงในช่วงนี้เพราะเป็นช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งใครได้รับข่าวสารที่ผิดไปจากคัมภีร์อัลกุระอานว่าใครก่อเหตุช่วงนี้จะได้ขึ้นสวรรค์ ถือเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดสถานการณ์ช่วงนี้" พ.อ.ธนาธิป กล่าว

โดยวันนี้ที่ประชุมสภากลาโหมได้รับทราบสรุปความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันมีคดีทั้งสิ้น 178 คดี ศาลตัดสินแล้ว 118 คดี ประหารชีวิต 18 คดี จำคุกตลอดชีวิต 33 คดี และจำคุก 50 ปีลงมา 67 คดี และอยู่ในระหว่างพิจารณา 67 คดี

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ 2 ประเด็น คือ การก่อเหตุรุนแรงในปัจจุบันเป็นการลอบยิงหรือซุ่มยิง ซึ่งกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันและดูแลให้เกิดเหตุน้อยที่สุด โดยเฉพาะกับผู้บริสุทธิ์ และการลอบวางระเบิดได้สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลให้ดูแลอยู่ในวงจำกัด อย่าให้มีการแพร่กระจายไปทั่วทั้งพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ