H1N1 FLU: ฮ่องกงหวั่นไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดอีกรอบรับโรงเรียนเปิดเทอมเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงวิตกว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีกครั้งเมื่อโรงเรียนประมาณ 100 แห่งจะเปิดภาคเรียนในเดือนหน้า หลังจากในเดือนนี้ พบโรงเรียนอนุบาลถึง 20 แห่งที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลใหมีการคาดการณ์กันว่า จะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าเดิมหลังจากเปิดภาคการศึกษา

โทมัส ซัง หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสุขภาพกล่าวว่า ช่วงระบาดสูงสุดในฤดูร้อนยังไม่ผ่านพ้นไป ด้วยเหตุที่โรงเรียนส่วนใหญ่เปิดเทอมอีกครั้งในเดือนหน้า จำนวนผู้ติดเชื้อจึงอาจจะเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจหากมีโรงเรียนมากถึง 100 แห่งต่อสัปดาห์ที่รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงได้สั่งการให้ปิดโรงเรียนตลอดฤดูร้อน หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งจากโรงเรียนหลายแห่ง โดยองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า อาจจะมีผู้ติดเชื้อไวรัส H1N1 ถึง 2 พันล้านคนในช่วง 2 ปีข้างหน้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรทั่วโลก

จง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจเห็นด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 จะพุ่งสูงขึ้นในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ และพบผู้ติดเชื้อในจีน 3,200 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับที่ปกติ และกรณีผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงในกวางโจวนั้นก็ไม่พบการกลายพันธุ์แต่อย่างใด

จนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ 10,468 ราย และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ