H1N1 FLU: ผลการศึกษาระบุนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐแพร่เชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์ชี้นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเป็นกลุ่มที่แพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศจีน หลังนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางมาเที่ยวเมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้พูดคุยกันในระยะประชิดบนรถโดยสาร ซึ่งเชื้อดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดถึงกันผ่านทางละอองน้ำลายในช่องปาก

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการศึกษาที่ระบุในวารสาร Emerging Infectious Diseases ว่า หญิงชาวสหรัฐวัย 40 ปีจากนิวยอร์กที่เดินทางไปยังจิ่วไจ้โกว ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อาจเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัสหวัดสายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มนักท่องเที่ยว 30 คน โดยเธอเริ่มแสดงอาการไข้หวัดหลังจากที่เดินทางออกจากสหรัฐและใช้เวลาร่วม 7 ชั่วโมงบนรถโดยสารปรับอากาศ ซึ่งรายงานการวิจัยระบุว่า ผู้ที่พูดคุยกับเธออย่างน้อย 10 นาทีในระยะ 2 เมตร มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

นักวิจัยจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า "ข้อมูลที่เรามีอยู่แสดงให้เห็นว่าการระบาดของเชื้อดังกล่าวสามารถเกิดจากการพูดคุยกันในระยะประชิด เนื่องจากละอองน้ำลายที่เกิดจากการพูดคุยกันนั้นมีเชื้อไวรัสปะปนอยู่ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางในการติดต่อของโรคดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ