H1N1 FLU: ผลการศึกษาชี้ไวรัสหวัดใหญ่ H1N1 ไม่มีแนวโน้มกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ชี้ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่มีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่มีความรุนแรงเหมือนที่หวั่นเกร่งกันก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลการทดลองไวรัส 3 ชนิดกับพังพอนพบว่า ไม่มีหลักฐานของการกลายพันธุ์ของไวรัสหวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 แต่อย่างใด ผลการทดลองร่วมกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่นๆยังพบด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ยังมีข้อได้เปรียบเหนือไวรัสสายพันธุ์อื่น และไวรัสชนิดนี้ยังถูกควบคุมได้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยเชื่อว่า ผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นข้อมูลแรกที่แสดงให้เห็นว่า ไวรัสหวัดใหญ่ 2009 มีปฏิกริยากับไวรัสหวัดใหญ่สายพันธุ์อื่นๆอย่างไร โดยผลการศึกษานี้ได้มีการตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มนักวิจัยและผู้เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว

แดเนียล เพเรซ ผู้อำนวยการโครงการของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ กล่าวว่า ไวรัส H1N1 มีข้อได้เปรียบทางชีวภาพที่ชัดเจนเมื่อเทียบกับไวรัสหวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2 สายพันธุ์ ซึ่งผมไม่แปลกใจที่พบว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถระบาดได้มากกว่า เพราะไวรัสชนิดนี้เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ดังนั้น มนุษย์หรือสัตว์จึงยังไม่มีโอกาสที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์เก่าต้องสู้กับภูมิคุ้มกันก่อน

สัตว์ที่ติดเชื้อไวรัสหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และหวัดใหญ่ตามฤดูกาลบางส่วนไม่ได้แสดงอาการที่ระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังมีอาการป่วยที่ลำไส้ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้คณะวิจัยเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเคิมว่า การติดเชื้อทั้ง 2 ระบบนี้ และอาการป่วยอื่นๆจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ด้วยหรือไม่

ผลการวิจัยอื่นๆชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจของพังพอนมากกว่าเดิม รวมทั้งที่ปอดด้วย ขณะที่ไวรัสหวัดใหญ่สายพันธุ์ H1H3 ยังอยู่แค่ทางเดินในโพรงจมูกเท่านั้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ