ครม.ถกพรรคร่วมเสนอเปิดประชุมรัฐสภาอภิปรายทั่วไปแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะหยิบยกประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหารือกับรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ซึ่งเบื้องต้นมีการกำหนดช่วงเวลาไว้คร่าวๆ ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่สำคัญ คือ กระทรวงการคลังเสนอแก้ไขมติครม.ออกสลากการกุศลพิเศษ เพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อการช่วยเหลือเด็กกำพร้าในสภากาชาดไทย จำนวน 15 งวดๆ ละ 4 ล้านฉบับ ฉบับละ 40 บาท รวมทั้งเสนอขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษเพื่อหารายได้สมทบการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระเกียรติ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จำนวน 6,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี

ด้านกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอให้ครม.อนุมัติออกสลากพิเศษเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ จำนวน 10 งวดๆ ละ 8 ล้านฉบับ รวม 80 ล้านฉบับ ฉบับละ 40 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 3,200 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าหมายรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย 880 ล้านบาท เพื่อนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาชีวิตคนพิการต่อไป

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอรายงานผลการตรวจติดตามการดำเนินงานตามกรอบแนวทางการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด และ จ.ระยอง ต่อครม.ให้รับทราบ, กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างตัวอาคารและอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้อาคาร สนามบินสุวรรณภูมิ โครงการระบบขนส่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 28 ล้านบาท จากเดิม 4,083 ล้านบาท เพิ่มเป็น 4,111 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย เสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินประจำตำแหน่ง เงินค่าเบี้ยประชุมและเงินตอบแทนอื่น ของสมาชิกสภา กทม., สมาชิกเขต กทม. และกรรมการของสภา กทม.

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับปลัดกระทรวง และระดับอธิบดีในกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์วันนี้ว่าจะได้รับการบรรจุวาระเข้าหารือในที่ประชุมครม.วันนี้หรือไม่ ขณะที่กระทรวงคมนาคมยืนยันชัดเจนว่าจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ